Guest viewing is limited

Bạch Đề

Người ghiền Chào Mào
Thành viên BQT
Tham gia
26/8/07
Bài viết
4,632
Điểm tương tác
2,666
SVC$
0
...e xin ghi nhận độ hiệu quả...chắc chắn của lồng bẫy sắt...sao a Bạch Đề không làm lồng bẫy chim bằng tre...


Chào cụ,

lồng đánh Đà Nẵng xưa giờ hình như chưa thấy nghệ nhân nào làm bằng nan tre hoặc toàn trẻ cả. Cho nên em không biết, nói chung tính từ đổi 88 tới nay.

Nhưng lý do để hiểu cũng đơn giản.... em có thấy ở phía Bắc có cụ cũng làm bằng tre già lồng dạng 1 mặt. Theo em... đánh lồng vậy chỉ đánh vài loài chim khác hấu đã dễ nhảy chớ đánh CM thật khó dính (có thể nói là quanh khu vừng Quảng Nam Đà Nẵng... ngày xưa lúc CM bay đầy thì họa may). Vì con CM rất khôn, lồng vậy nan vót nhỏ cở nào đi nữa cũng vẫn khá to. Nhỏ tầm nan lồng nuôi VK đã quá nhỏ mà so với lồng đánh vẫn to, khó nhìn và màu.... màu khá nổi cho dù ta bôi dầu làm sậm màu tre.
Vì vậy, đánh lồng tre thì hồi xưa lúc chim bay ngợp trời chớ giờ không thể!

Lồng nan bằng thép để một thời gian màu nó xuống là có thể đánh và ngụy trang lồng khá tốt. Vì vậy mà không làm lồng bằng tre là vậy. Em có cái lồng bẫy 1 mặt Huế do anh em tặng. Nhưng cái đó chỉ để chơi và ngắm thôi chớ đánh thì không hiệu quả bằng lồng 1 mặt Huế cũng làm bằng nan cọng kẻm như vậy.


thân mến,
 

longngahn

"một người vì mọi người..."
Tham gia
17/8/10
Bài viết
961
Điểm tương tác
896
SVC$
0
...giá mà e được đi bẫy chim cùng a Bạch Đề...thì e sẽ hiểu sâu hơn về lồng bẫy...e tuy chơi chim đã lâu...nhưng chưa đi bẫy chim bao giờ...chỉ được xem bẫy chim ở trên diễn đàn...cám ơn a đã chia sẻ...
 

hungdt

"Tha thẩn kiếm mồi"
Thành viên BQT
Tham gia
7/5/08
Bài viết
628
Điểm tương tác
2,166
SVC$
0
Lồng còn đây, sào còn đây... Nhưng mồi còn đâu, rừng còn đâu và sức còn đâu...Tất cả chỉ còn những kỷ niệm.
lồng đánh.jpeg


lồng đánh1.jpeg
 

Bạch Đề

Người ghiền Chào Mào
Thành viên BQT
Tham gia
26/8/07
Bài viết
4,632
Điểm tương tác
2,666
SVC$
0
Lồng chuẩn phom, móc hic do thầy bên thợ bển nên sự truyền đạt ý kiến chưa như ý! Hàng và hãng độ vẫn ra lò update phụ tùng cụ nhé! Sẽ chỉnh lại móc lồng và liềm cho cụ!
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Bạch Đề

Người ghiền Chào Mào
Thành viên BQT
Tham gia
26/8/07
Bài viết
4,632
Điểm tương tác
2,666
SVC$
0




Như vậy, đã là 10 năm "ngày quay trở lại ĐN và con chim CM..." Qua quá trình chơi trở lại khởi sự từ cuối 2003 tôi về ĐN và mua một cặp lồng đánh ở Thanh Quang. Nói chung cũng khá chắc và nhưng móc không hàn inox mà móc uốn nguyên cọng kẻm B40. Cặp đó đã bay theo.... 1 cái cụ Dũng để mồi vào cho cậu bạn mượn đánh và bị trộm mất....nguyên lồng và chim. Bên nhà vợ mình để lại một cái cũng bay mất. Đổi 2003 về do lâu ngày xa cách không rõ tình hình chim cò... tìm mua mồi mà cũng không có em nào ưa ý cho nên đợt đó sát không được em nào. Không biết sau này cụ Dũng giữ cái đợt đầu đó có đánh được em nào trước khi mất không? Nhớ là có sát vài em ở Bờ Hồ.

Cuối 2004 về lại thì mua cặp trên. Có một nghịch lý là chỉ có một cái thì mồi nào ở đánh cũng dính đặc biệt chú mồi Hòa Cầm ở đã sát bổi VIP. Còn cái này... mồi nào ở cũng chả dính mà chỉ toàn Bông Cúc! Cái trên giờ bị sơn xanh rồi đôi lên đôi xuống bắt tội hic hic lỗi vì em ý không sát được chim? Còn cái sát thì.... :( cho cụ em mượn... sau hỏi lại thì: "bảo không có mượn!" :( Vâng với tôi đồ nghề tôi dùng chơi... tôi rất kỷ và bảo trì tốt, vì vậy cho mượn này nọ tôi ngại lém... nhưng anh em mượn chả biết nói làm sao... nói thật tôi thà mua tặng cho anh cái lồng anh mần chi đó anh mần... chớ mượn giữ gìn không sao mất cái lồng kỷ niệm giá trị là chỗ đó hơn nữa nó sát lém mặc dù hơi xí :D

Ngừng một thời gian khá lâu không về lại ĐN... trước khi về ĐN hồi 2009.... thì cũng lên kế hoặch đặt bộ lồng tốt chơi để đời.. nhưng...!!!

Cái này cũng tựa cái trên, đều cái đít hơi khít hơn tín... nhưng từ cái này đánh ở Khe Sanh tôi mới nhớ lại cái mẫu xưa...cái này, nói đúng hơn là hàng chợ mà làm kỷ... mặc dù tôi nhờ đặt và làm móc tốt..!!! Mặc dù hàng chợ lúc bây giờ không quá 200K vậy mà... Nhưng cũng may cái này rất sát bổi giống cái cho mượn mất ở trên. Vì lấy có sẵn chớ lối trang trí lồng như vậy không đẹp! Hiện mình thấy có lá Bồ Công Anh mà các cụ dùng đang lụp cu cu chỉ cần 2 lá che hai bên hông là đẹp hợp và giống như hồi xưa dùng. Nếu bảo dùng lá nhiều che nguy trang thì cái này tùy.. bởi che cho lắm chim không đấu biết lồng thì cũng như không!!!

P1040120_zps086269b1.jpg

Cái ngoài cùng bên trái là cái trên
P1040118_zps5d3af3fa.jpg



Cùng một lúc đặt với cái trên được 2 cái này... 1 cái định tặng cho cụ ở Huế thì sách đi HB 2009... bị hic các cụ HB mượn không cần hỏi chủ nhân: "cá lồng lẫn mồi." Cái này có khắc tên mình lên... sau đợt 2010 mình lên kế hoạch làm lại mẫu lồng như hiện nay... như có kể trên... mình để lại cái này cho cụ Bồ Bàn, sau này hỏi lại thì ông ý bảo là: "mất roài" hic đúng là....
5080748235_3b5512861b_z.jpg





Và rồi các mẫu lồng đánh qua 3 đời... được chỉnh sửa thêm.. bớt như sau:
đời đầu cái bên phải đặt theo lối đang nan đời mới... khá thấp chim đầu đụng đuôi đầu.
P1040109_zpsf469b893.jpg



P1040125_zps0c22dc45.jpg




Và tiếp sau cái nan đời mới đó thấy mẫu lồng cũng tạm duyệt! Cho nên đặt thêm cặp làm khá VIP hơn là cần trụ gỗ Trắc!
Và rồi ba tên bị sơn xanh lên luôn... vì về vội quá lồng còn sáng quá phải sơn xanh lá cây mà đi rừng... nhưng cũng ok vì... ngày xưa Sư Phụ của mềnh cũng có 1 cặp sơn xanh y rứa... thấp đẹp....

Móc vẫn chưa làm lại cho mấy em này...
P1040131_zpscf7f18fb.jpg



Rồi đến đời thứ nhì... muốn cầu kỳ hơn tí... VIP hơn tí :D kỷ hơn tí và chỉnh hơn tí... mặt trên bè... hông bầu đít tóp tí... nhờ nghệ nhân Huế đẻo cho 2 trụ gỗ Trắc ra ri đây.... móc vẫn chưa làm đúng ý: uốn và ngay mối hàn.
P1040139_zps69ab1622.jpg



P1040138_zpsd47cd2a7.jpg


P1040134_zps27d79456.jpg


Đời thứ 3.... :200:

Vâng, bầu bè thấp đẹp rồi... nhưng anh có thể làm cái đít tóm nhỏ tầm 1-2 phân nữa được không?
Trả lời: "hic hic sao không dồn hết đặt 1 lần đi? Mỗi lần lên là thêm bớt đủ cả..." =)) Nhưng rồi cũng làm và làm rất lẹ không như cặp nhì chờ 10 ngày mới có. Dù sao đi nữa.. qua thông tin mạng tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến anh thợ. Hơn 20 năm trước tôi cùng vài bạn đã đạp xe lên anh nhưng giao lưu với anh của anh...ngày đó từ chợ Đống Đa mà lên anh xa lắm. Nhưng ngày đó là anh của anh làm lồng.

Đời thứ 3 thì các cụ đã sở hữu và có cụ đã sát vài em CM rồi.
Còn có cụ thì hic hic đã làm chủ sở hữu mà vẫn chưa biết hắn ra răng... mà nghe nói mãi :178:

Nhưng rồi cái móc!? Vẫn chưa vừa ý được... cái này lại quay về chuyện nội bộ hic!
Anh ấy mần ra sao cũng chưa đúng ý... may nhờ công nghệ chỉ chỏ mãi cũng ra...


Cụ ấy uốn hàn và gửi....
<iframe src=" " allowfullscreen="" webkitallowfullscreen="" mozallowfullscreen="" oallowfullscreen="" msallowfullscreen="" width="240" frameborder="0" height="320"></iframe>

<iframe src=" " allowfullscreen="" webkitallowfullscreen="" mozallowfullscreen="" oallowfullscreen="" msallowfullscreen="" width="480" frameborder="0" height="640"></iframe>

Mềnh góp ý chỉnh lại thêm:
<iframe src=" " allowfullscreen="" webkitallowfullscreen="" mozallowfullscreen="" oallowfullscreen="" msallowfullscreen="" width="480" frameborder="0" height="640"></iframe>


Tra móc vào nào:
Cái cuối cùng sẽ tặng bốc thăm vào buổi tiệc mừng kỷ niệm 10 năm "về thăm ĐN" vào trưa: 28, tháng 12, năm 2013! Hết hàng!
<iframe src=" " allowfullscreen="" webkitallowfullscreen="" mozallowfullscreen="" oallowfullscreen="" msallowfullscreen="" width="375" frameborder="0" height="500"></iframe><iframe src=" " allowfullscreen="" webkitallowfullscreen="" mozallowfullscreen="" oallowfullscreen="" msallowfullscreen="" width="375" frameborder="0" height="500"></iframe>

Một vài chiếc lồng sưu tầm chỉnh sửa theo thời gian chia sẻ cho vui cùng các fans CM!

Ước mơ về lồng đánh cũng như phụ kiện giờ kể như cũng đủ... hiện chỉ còn 1 loại gậy thần mà mình đang tìm thông tin để có em!

Nhưng chúc mừng xí cái đã mời các cụ ly!
<iframe src="https://www.flickr.com/photos/48308167@N03/11589098914/player/214c25b4be" allowfullscreen="" webkitallowfullscreen="" mozallowfullscreen="" oallowfullscreen="" msallowfullscreen="" width="375" frameborder="0" height="500"></iframe>



Thân mến,


Bạch Đề



PS: xem lại trang đầu cụ Long cụ ấy khen cái trong hình quote là: "art" thì mấy cái sau ni cóa...hơi bị ác không? :D



Èo mấy link die hêt rồi,
mà cũng đã lâu rồi không update đồ nghề đã khác xưa... và cũng còn đang làm tiếp.
Sẽ từ từ update vào.
 

Bạch Đề

Người ghiền Chào Mào
Thành viên BQT
Tham gia
26/8/07
Bài viết
4,632
Điểm tương tác
2,666
SVC$
0
Đây là chiế lồng bẫy đặt của Bạch Đề, mà từ nhỏ tôi chỉ mơ sở hữu một cái.
Theo đánh giá thì lồng thời này làm, không có đẹp và chắc như đổi 90. Hy vọng mai mốt tới ngay địa chỉ cũ đặt lại cặp đẹp chắc như ngày ấy.

IMG_0366.jpg

Lồng đánh trên may mà hình vẫn còn, đổi 2003 tôi về mua 1 cặp Thanh Quang bảo là hàng đặt nhưng đặt đâu! Móc bằng que B40 uốn nguyên 1 cọng, không hàn. Và rồi, nó cặp đó đưa Dũng cái, cái để ở nhà vợ. Đều mất cả cặp đôi bên đều chơ mượn, (đồ nghề tôi sắm chơi tôi rất ngại cho mượn, vì dân sành và quý biết chơi còn giữ cho mình, dân tàn tàn chán... về treo không biết để trộm hấn bợ thì bó tay). Lồng trên vẫn là lồng chợ thôi, làm khá ẩu nan niết bo khi mua về không để ý dễ gây gãy móc chân chim mồi.

Và rồi, bạn có tin không ngoài chủ là tay sát chim ra thì đến con mồi sát bổi đi kèm đến là chiếc lồng đánh nữa nhé. Cặp như trên 1 cái thì mồi nào ở cũng đánh được bổi, 1 cái thì mồi nào ở cũng bắt toàn Bông Cúc/Hoạch Thơm.

Tôi rất quý cái sát bổi đó và coi như là cái chứng kiến nghề chơi tôi khi quay trở lại từ 2003. Đợt thằng em trên HB hỏi mượn mình cũng ừ cho mượn, sau này hỏi lại nói không có mượn! Đắng... toàn tập. Đồ nghề tôi chơi có hàng không đặt đi nữa theo mình năm tháng mình quý vì theo năm tháng kỷ niệm theo mình, vì vậy mà từ sau đó xin lỗi nhé! Trừ khi cụ nào thân lắm và dân sành chớ tàn tàn thôi xin lỗi nhé!
 

Nunu dn

Thành viên mới
Tham gia
23/8/23
Bài viết
1
Điểm tương tác
1
SVC$
0
Đây là chiế lồng bẫy đặt của Bạch Đề, mà từ nhỏ tôi chỉ mơ sở hữu một cái.
Theo đánh giá thì lồng thời này làm, không có đẹp và chắc như đổi 90. Hy vọng mai mốt tới ngay địa chỉ cũ đặt lại cặp đẹp chắc như ngày ấy.

IMG_0366.jpg
Ngày xưa là cả một mơ ước a nhỉ
 

Bạch Đề

Người ghiền Chào Mào
Thành viên BQT
Tham gia
26/8/07
Bài viết
4,632
Điểm tương tác
2,666
SVC$
0
Ngày xưa là cả một mơ ước a nhỉ

Vâng em anh mua lại cặp này ở Thanh Quang cuối 2004, cuối 2003 cũng mua cặp kêu là mua lồng đặt mà hic đúng hơn chỉ hơn lồng chợ tí à. Cặp cuối 2003 mất. Cặp hình trên 2004, tạm ổn hơn, cặp mà lạ lắm nghe! 1 cái thì bắt bổi khiếp mồi nào ở cũng bắt bổi, cái thì mồi nào ở cũng chỉ dính bông cúc.

Dĩ nhiên cái sát bổi đó mãi sau này vẫn còn mà hic, thằng em ở HB mượn cho mượn, sau này hỏi lại hấn nói không có mượn rứa mới đắng! Vẫn biết là cái lồng đó chưa phải hàng xịn nhưng nó theo mình năm tháng và cũng sát bổi thì là chiếc lồng tốt, có giá trị kỷ niệm về sau này vậy mà...

Sở dĩ nói là mơ vì rõ rồi, thời trước 1990 6-7K để đặt chiếc lồng ngang tầm với giờ là chiếc lục cu gáy 3tr. Mà với một cu nhóc dưới 15 tuổi lúa không có thì nhiều lắm chớ sao!
 

Bạch Đề

Người ghiền Chào Mào
Thành viên BQT
Tham gia
26/8/07
Bài viết
4,632
Điểm tương tác
2,666
SVC$
0
Có chiếc lồng đánh làm cả 2 năm trời vẫn chưa xong!

1704896221431.png


1704896253731.png


1704896281080.png
 

Chủ đề được đánh giá cao

Bên trên Bottom