Theo thống kê, khoảng 5 năm trở lại đây người chơi, nuôi cá dĩa ngày càng nhiều và hễ “dính” vào rồi ít có người “buông” ra vì sức hấp dẫn của nó, nếu có thì tạm hoãn thời gian rồi cũng quay lại với con cá dĩa. Nghĩa là cuộc chơi “truyền kỳ” vì vậy nên chăng cần phân bố hợp lý thời gian, tiền bạc..... để có thể truyền kỳ với cá dĩa.
Theo kinh nghiệm thô thiển của mình, tôi đưa ra một ít “Quy tắc” để anh em tham khảo
1. Từ rẽ đến mắc
Cũng có nghĩa là từ dễ đến khó.
- Giống: Tôi chọn con bồ câu hạt lựu. Đã Việt hóa 100%, là thế mạnh của Việt Nam, chỉ có xuất khẩu chớ không nhập về, sức đề kháng cao, khả năng tăng trưởng vượt trội, giá lại phải chăng so với các loại khác
- Size: Tôi chọn size 6 - 8 vì nhỏ hơn tuy có rẽ nhưng với người mới chơi sẽ khó nuôi, lớn hơn thì cá và người chưa kịp quen, thân nhau chúng đã đẻ. Người mới chơi chưa đủ kinh nghiệm để xử lý. Không ra được cá bột mà còn làm suy cá dẫn đến người chơi thiếu tự tin ở mình.
Sau thời gian 3 - 12 tháng anh em đã có “khái niệm” về cá dĩa, khi đó cần thiết thì nâng cấp giống của mình lên chẳng hạn như red, yellow hay beo vàng, abino.... hiện đang là “thời thượng”
2. Hồ Kệ.
Khi mới đến với cá dĩa, tôi nghĩ thật đơn giản chỉ cần một hồ với vài con để ngắm là quá đủ nhưng qua vài tháng thấy một hồ chưa đủ.....rồi tiếp là 2,3...cuối cùng là 5,7 hồ; 3,4 kệ, không cái nào giống cái nào. Nhìn lại thấy giống nhà kho hơn là nơi thư giản, ngắm cá ....và công việc vệ sinh thay nước cũng trở nên "cực nhọc". Hiện một số AE mới chơi vẫn còn tình trạng này: Bỏ thì tiếc mà giữ lại thì "bực mình" qua từng ngày.
Tôi đề nghị:
Khởi đầu một kệ 3 hoặc 4 tầng, hồ có thể 2 cũng được. Tự đặt, đúng chuẩn của cá dĩa. Việc này tuy có hơi tốn kém hơn ra tiệm mua hàng làm sẳn nhưng sẽ rất có lợi về sau như:
- Chiếm ít diện tích trong nhà
- Đẹp và đồng bộ về sau nếu cần mở rộng
- Dễ bố trí hệ thống điện, cấp, thoát nước
- Phù hợp với tập quán sống bầy đàn với không gian rộng và "ăn dơ nhưng ở sạch" của cá dĩa
- Dễ thanh lý trong trường hợp "nghỉ chơi"
Nghĩa là tiến lui đều có hướng. Sẽ lợi hơn rất nhiều so với "5,7 hồ; 3,4 kệ" không cái nào giống cái nào
Quy cách hồ kệ:
Hồ:
- Hồ thương phẩm: 30 - 40 x 50 x 120 - 140cm (cao, rộng, dài; kính đáy tố thiểu 8li, kính xung quanh tối thiểu 6li)
- Hồ sinh sản: 30 - 40 x 50 x 60 - 70cm (cao, rộng, dài; kính đáy tố thiểu 6li, kính xung quanh tối thiểu 5li)
Chú ý:
+ Hồ cá thương phẩm luôn = 2 lần Hồ sinh sản để có thể để chung vào một kệ
+ Kiềng xung quanh: kính 6li (HSS), 8li (HTP) nhưng không để thanh chắn giữa hồ (khó vệ sinh)
+ Khoan đáy xả nước hoặc bắt ống (như hình)
+ Nên sơn trắng hoặc xanh lơ các mặt chỉ chừa mặt ngoài
Kệ:
Kích thước kệ đi theo kích thước hồ nhưng nên đảm bảo:
+ Khoảng cách từ mặt đất đến mặt đáy thứ nhất tối thiểu là 10cm
+ Khoảng cách từ mặt hồ đến mặt đáy thứ 2 tối thiểu là 20cm (Bố trí như vậy cho tất cả các tầng)
+ Dùng sắt V 5 li (Không đẹp bằng sắt vuông nhưng chịu lực và bền hơn)
+ Đáy mỗi tầng lót mod xốp (thùng cà rem) hoặc mod (dùng làm dép lê, chợ KB có bán) để phân tán lực của hồ
Hồ, kệ nên đặt chổ thoáng mát về mùa hè, ấm áp tránh gió trong những ngày mưa bão và muà đông.
Sở dĩ hồ kệ cũng là "quy tắc" bởi vì nuôi cá dĩa phải chăm sóc, vệ sinh, thay nước..... hàng ngày nên mọi thao tác thừa, vướng víu làm mất thời gian và khi đã lắp ráp, thả cá rồi, khó mà mà di chuyển hay làm lại, gây mệt mõi không đáng có cho người nuôi.
Hình minh họa (mẫu cũ không nhất thiết phải theo)
3. Bắt cá, vận chuyển, thả cá vào hồ:
Bắt cá:
Chọn hồ để bắt:
Thả một ít thức ăn vào hồ tất cả cá đều bu đến tranh nhau ăn là hồ cá chưa nhiễm bệnh (hay ít ra là sức đề kháng của chúng còn) chọn hồ này để bắt cá. Các trường hợp khác đều không chọn (như chúng thờ ơ với thức ăn hay có một hai con quay mặt vào thành kiếng) vì hồ cá đã có dấu hiệu của bệnh
Chọn cá:
Chọn những con tròn, mập vây cờ căng, không hở mang..... đặc biệt là chú ý kỳ dưới nếu thấy thiếu (không cân xứng) cũng loại (yếu tố di truyền)
Vận chuyển:
Tùy theo lượng cá mà có bao bì thích hợp, không lớn quá mà cũng không nhỏ quá nhưng phải đảm bảo 1/3 bao bì là nước đủ để cá bơi lội ở mức tối thiểu; 2/3 bao bì còn lại là oxy (oxy trong bình nén). Không thổi không khí vào vì có thể cá chưa chết vì ngộp nhưng vẫn không khỏe để sống lâu
Bao bì ít nhất phải có 1 lớp không nhìn thấy được bên ngoài để cá không bị hoãng. Cắt một ít nilon cho vào để tránh xay xát trước khi thổi oxy và cột chặt. Nếu có thùng xốp cho vào trước khi di chuyển thì an toàn hơn.
Thả cá vào hồ:
Cá đem về đến nhà không nên thả ngay vào hồ mà nên cân bằng nhiệt khoảng 30 - 45 phút. Trong thời gian này có thể mở bao bì kiểm tra độ PH của bao bì cá và hồ nước đã chuẩn bị sẳn không để chệnh lệch quá 0,5 độ PH
Sau khi đã cân bằng nhiệt, PH cho bao chứa cá vào hồ trút từ từ cho cá ra hồ, đảm bảo mực nước 10 - 20 với cá size dưới 7,8; 20 - 25 với cá size trên 8. Dùng kháng sinh (Tetra nhật) để đề phòng trầy xướt ở cá 1/3 muỗmg dao ua/100 lít
Không cho ăn thay nước trong 2 ngày đầu
Quy tắc thì vẫn còn nhiều nhưng đến đây các bạn đã vào "cuộc chơi", nghĩa là có thể ngắm nghía cá đẹp, có thể sẽ "đau cái bụng, xót cái ruột" vì cá bệnh, cá...chết.....rồi cũng tự đặt ra "quy tắc" cho mình. Nhưng đừng quên vào đây để tham khảo, chia sẽ .......cùng anh em
Lưu ý:
1. Bơm: Dùng 12w - 15w (Lớn hơn tạo dòng chảy mạnh cá nhát ít ăn, nhỏ hơn không đảo được nước) hiệu gì cũng được nhưng mua nhiều để dễ thay thế cho nhau, thay nước mỗi ngày nên chỉ dùng lọc gòn, dùng van để điều chỉnh lượng khí cho từng ống khí cho phù hợp; Hồ cá đẻ (=1/2 hồ thường)
- Lọc chìm mới mua hay để lâu sử dụng lại nên dùng bút thử điện để biết có rò điện hay không mà loại bỏ; Để tuyệt đối an toàn phải chắc rằng đã ngắt nguồn điện trước khi cho tay vào hồ có lọc chìm.
2. 2 hệ thống riêng biệt
- Nước vô: làm cả 1 hệ thống đến từng hồ thường chỉ dùng vòi hồ trên cùng dự trữ nước. các vòi hồ khác chỉ dùng đề súc rữa hồ khi đã xuất cá
- Nước xả: Có 2 ống: 1 chỉ dùng để xả; 1 vừa xả vừa vô (Có van khóa) từ hồ trên cùng trữ nước xuống.
+ Khi xả hồ nào thì mở van xả hồ đó, xả riêng (các van hồ khác luôn đóng)
+ Khi vô hồ nào thì mở van vô hồ đó, lấy nước từ hồ dự trữ (các van hồ khác luôn đóng)
Như vậy nước xả không phải từ hồ trên xuống hồ dưới rồi mới ra ngoài (Điều tối kỵ của cá dĩa; nước dơ của hồ này cho vào hồ khác)
Áp suất nước: chỉ "mồi" lần đầu khi ráp nối hệ thống thôi, lúc đó chưa có áp suất nên phải "mồi". Khi đã xả 1 lần thì các lần sau "tự động"
Khoan đáy thì hiện nay người ta thường dùng, không gắn van dưới mà dùng ống nút lỗ khoan lại trong hồ cá (áp suất nước sẽ hút chặt), khi xả, rút ống lên.
Mình chưa sd nên không biết được ưu điểm của HT này, tuananhvienngoc hay Kitax đang dùng bạn liên hệ hén
3. Thay nước mỗi ngày lượng nước thay ra theo mật độ cá trong hồ, theo size cá thường thì 70% -100% (Chỉ nên dùng với bồ câu, red....; Beo, cá vàng, da rắn... có khi chịu không nổi)
4. Có thể nuôi từ 10 -12 con size 10 dùng lọc, thay nước 20 - 50% cách ngày là tốt nhất đối với "đủ loại"
Rất cám ơn anh em đã đọc
Theo kinh nghiệm thô thiển của mình, tôi đưa ra một ít “Quy tắc” để anh em tham khảo
1. Từ rẽ đến mắc
Cũng có nghĩa là từ dễ đến khó.
- Giống: Tôi chọn con bồ câu hạt lựu. Đã Việt hóa 100%, là thế mạnh của Việt Nam, chỉ có xuất khẩu chớ không nhập về, sức đề kháng cao, khả năng tăng trưởng vượt trội, giá lại phải chăng so với các loại khác
- Size: Tôi chọn size 6 - 8 vì nhỏ hơn tuy có rẽ nhưng với người mới chơi sẽ khó nuôi, lớn hơn thì cá và người chưa kịp quen, thân nhau chúng đã đẻ. Người mới chơi chưa đủ kinh nghiệm để xử lý. Không ra được cá bột mà còn làm suy cá dẫn đến người chơi thiếu tự tin ở mình.
Sau thời gian 3 - 12 tháng anh em đã có “khái niệm” về cá dĩa, khi đó cần thiết thì nâng cấp giống của mình lên chẳng hạn như red, yellow hay beo vàng, abino.... hiện đang là “thời thượng”
2. Hồ Kệ.
Khi mới đến với cá dĩa, tôi nghĩ thật đơn giản chỉ cần một hồ với vài con để ngắm là quá đủ nhưng qua vài tháng thấy một hồ chưa đủ.....rồi tiếp là 2,3...cuối cùng là 5,7 hồ; 3,4 kệ, không cái nào giống cái nào. Nhìn lại thấy giống nhà kho hơn là nơi thư giản, ngắm cá ....và công việc vệ sinh thay nước cũng trở nên "cực nhọc". Hiện một số AE mới chơi vẫn còn tình trạng này: Bỏ thì tiếc mà giữ lại thì "bực mình" qua từng ngày.
Tôi đề nghị:
Khởi đầu một kệ 3 hoặc 4 tầng, hồ có thể 2 cũng được. Tự đặt, đúng chuẩn của cá dĩa. Việc này tuy có hơi tốn kém hơn ra tiệm mua hàng làm sẳn nhưng sẽ rất có lợi về sau như:
- Chiếm ít diện tích trong nhà
- Đẹp và đồng bộ về sau nếu cần mở rộng
- Dễ bố trí hệ thống điện, cấp, thoát nước
- Phù hợp với tập quán sống bầy đàn với không gian rộng và "ăn dơ nhưng ở sạch" của cá dĩa
- Dễ thanh lý trong trường hợp "nghỉ chơi"
Nghĩa là tiến lui đều có hướng. Sẽ lợi hơn rất nhiều so với "5,7 hồ; 3,4 kệ" không cái nào giống cái nào
Quy cách hồ kệ:
Hồ:
- Hồ thương phẩm: 30 - 40 x 50 x 120 - 140cm (cao, rộng, dài; kính đáy tố thiểu 8li, kính xung quanh tối thiểu 6li)
- Hồ sinh sản: 30 - 40 x 50 x 60 - 70cm (cao, rộng, dài; kính đáy tố thiểu 6li, kính xung quanh tối thiểu 5li)
Chú ý:
+ Hồ cá thương phẩm luôn = 2 lần Hồ sinh sản để có thể để chung vào một kệ
+ Kiềng xung quanh: kính 6li (HSS), 8li (HTP) nhưng không để thanh chắn giữa hồ (khó vệ sinh)
+ Khoan đáy xả nước hoặc bắt ống (như hình)
+ Nên sơn trắng hoặc xanh lơ các mặt chỉ chừa mặt ngoài
Kệ:
Kích thước kệ đi theo kích thước hồ nhưng nên đảm bảo:
+ Khoảng cách từ mặt đất đến mặt đáy thứ nhất tối thiểu là 10cm
+ Khoảng cách từ mặt hồ đến mặt đáy thứ 2 tối thiểu là 20cm (Bố trí như vậy cho tất cả các tầng)
+ Dùng sắt V 5 li (Không đẹp bằng sắt vuông nhưng chịu lực và bền hơn)
+ Đáy mỗi tầng lót mod xốp (thùng cà rem) hoặc mod (dùng làm dép lê, chợ KB có bán) để phân tán lực của hồ
Hồ, kệ nên đặt chổ thoáng mát về mùa hè, ấm áp tránh gió trong những ngày mưa bão và muà đông.
Sở dĩ hồ kệ cũng là "quy tắc" bởi vì nuôi cá dĩa phải chăm sóc, vệ sinh, thay nước..... hàng ngày nên mọi thao tác thừa, vướng víu làm mất thời gian và khi đã lắp ráp, thả cá rồi, khó mà mà di chuyển hay làm lại, gây mệt mõi không đáng có cho người nuôi.
Hình minh họa (mẫu cũ không nhất thiết phải theo)
3. Bắt cá, vận chuyển, thả cá vào hồ:
Bắt cá:
Chọn hồ để bắt:
Thả một ít thức ăn vào hồ tất cả cá đều bu đến tranh nhau ăn là hồ cá chưa nhiễm bệnh (hay ít ra là sức đề kháng của chúng còn) chọn hồ này để bắt cá. Các trường hợp khác đều không chọn (như chúng thờ ơ với thức ăn hay có một hai con quay mặt vào thành kiếng) vì hồ cá đã có dấu hiệu của bệnh
Chọn cá:
Chọn những con tròn, mập vây cờ căng, không hở mang..... đặc biệt là chú ý kỳ dưới nếu thấy thiếu (không cân xứng) cũng loại (yếu tố di truyền)
Vận chuyển:
Tùy theo lượng cá mà có bao bì thích hợp, không lớn quá mà cũng không nhỏ quá nhưng phải đảm bảo 1/3 bao bì là nước đủ để cá bơi lội ở mức tối thiểu; 2/3 bao bì còn lại là oxy (oxy trong bình nén). Không thổi không khí vào vì có thể cá chưa chết vì ngộp nhưng vẫn không khỏe để sống lâu
Bao bì ít nhất phải có 1 lớp không nhìn thấy được bên ngoài để cá không bị hoãng. Cắt một ít nilon cho vào để tránh xay xát trước khi thổi oxy và cột chặt. Nếu có thùng xốp cho vào trước khi di chuyển thì an toàn hơn.
Thả cá vào hồ:
Cá đem về đến nhà không nên thả ngay vào hồ mà nên cân bằng nhiệt khoảng 30 - 45 phút. Trong thời gian này có thể mở bao bì kiểm tra độ PH của bao bì cá và hồ nước đã chuẩn bị sẳn không để chệnh lệch quá 0,5 độ PH
Sau khi đã cân bằng nhiệt, PH cho bao chứa cá vào hồ trút từ từ cho cá ra hồ, đảm bảo mực nước 10 - 20 với cá size dưới 7,8; 20 - 25 với cá size trên 8. Dùng kháng sinh (Tetra nhật) để đề phòng trầy xướt ở cá 1/3 muỗmg dao ua/100 lít
Không cho ăn thay nước trong 2 ngày đầu
Quy tắc thì vẫn còn nhiều nhưng đến đây các bạn đã vào "cuộc chơi", nghĩa là có thể ngắm nghía cá đẹp, có thể sẽ "đau cái bụng, xót cái ruột" vì cá bệnh, cá...chết.....rồi cũng tự đặt ra "quy tắc" cho mình. Nhưng đừng quên vào đây để tham khảo, chia sẽ .......cùng anh em
Lưu ý:
1. Bơm: Dùng 12w - 15w (Lớn hơn tạo dòng chảy mạnh cá nhát ít ăn, nhỏ hơn không đảo được nước) hiệu gì cũng được nhưng mua nhiều để dễ thay thế cho nhau, thay nước mỗi ngày nên chỉ dùng lọc gòn, dùng van để điều chỉnh lượng khí cho từng ống khí cho phù hợp; Hồ cá đẻ (=1/2 hồ thường)
- Lọc chìm mới mua hay để lâu sử dụng lại nên dùng bút thử điện để biết có rò điện hay không mà loại bỏ; Để tuyệt đối an toàn phải chắc rằng đã ngắt nguồn điện trước khi cho tay vào hồ có lọc chìm.
2. 2 hệ thống riêng biệt
- Nước vô: làm cả 1 hệ thống đến từng hồ thường chỉ dùng vòi hồ trên cùng dự trữ nước. các vòi hồ khác chỉ dùng đề súc rữa hồ khi đã xuất cá
- Nước xả: Có 2 ống: 1 chỉ dùng để xả; 1 vừa xả vừa vô (Có van khóa) từ hồ trên cùng trữ nước xuống.
+ Khi xả hồ nào thì mở van xả hồ đó, xả riêng (các van hồ khác luôn đóng)
+ Khi vô hồ nào thì mở van vô hồ đó, lấy nước từ hồ dự trữ (các van hồ khác luôn đóng)
Như vậy nước xả không phải từ hồ trên xuống hồ dưới rồi mới ra ngoài (Điều tối kỵ của cá dĩa; nước dơ của hồ này cho vào hồ khác)
Áp suất nước: chỉ "mồi" lần đầu khi ráp nối hệ thống thôi, lúc đó chưa có áp suất nên phải "mồi". Khi đã xả 1 lần thì các lần sau "tự động"
Khoan đáy thì hiện nay người ta thường dùng, không gắn van dưới mà dùng ống nút lỗ khoan lại trong hồ cá (áp suất nước sẽ hút chặt), khi xả, rút ống lên.
Mình chưa sd nên không biết được ưu điểm của HT này, tuananhvienngoc hay Kitax đang dùng bạn liên hệ hén
3. Thay nước mỗi ngày lượng nước thay ra theo mật độ cá trong hồ, theo size cá thường thì 70% -100% (Chỉ nên dùng với bồ câu, red....; Beo, cá vàng, da rắn... có khi chịu không nổi)
4. Có thể nuôi từ 10 -12 con size 10 dùng lọc, thay nước 20 - 50% cách ngày là tốt nhất đối với "đủ loại"
Rất cám ơn anh em đã đọc