Guest viewing is limited

Bạch Đề

Người ghiền Chào Mào
Thành viên BQT
Tham gia
26/8/07
Bài viết
4,632
Điểm tương tác
2,666
SVC$
0
Xin chào bạn là fans của giọng hót chim CM Việt Nam!

Thú chơi con chim đội mũ đến nay hầu như phát triển đến mức hết cỡ, số lượng rất nhiều, nhưng chất lượng theo tôi là đi xuống so với những năm trước như thời các cụ còn trẻ, thời trước những năm 2000 hay là những năm tôi chăm chơi-nuôi luyện và cảm nhận và học hỏi với những tiền bối đi trước vào cuối thập niên 1980-1990. Những ngày tháng năm đó tôi là cậu bé chuẩn bị lên tơ tách mà thôi.

Thời đó giới chơi cũng chỉ chú trọng đến trước là giọng và dáng chim... và đi sâu hơn nữa là những người chơi đầy đủ hơn là nuôi luyện con CM để đi đánh/bẫy, đó là thú chơi chim Chào Mào mồi. Thú chơi CM mồi thì nó cho ta tận hưởng trọn vẹn thú chơi hơn nhiều so với thú chơi CM kiểng ở phố chỉ treo nghe hót. Chim mồi thì ta có thể nghe được hót đấu và biểu hiện chú chim mồi với chim trời, từ giọng hót nết đấu và cũng được nghe nhiều giọng chim hót đặc biệt của các vùng chim trời ngoài tự nhiên. Trọn vẹn về cách chơi chăm con chim mồi, các bạn có thể tham khảo thú chơi chim mồi link ở đây: https://svcvietnam.com/threads/cach-huan-luyen-choc-mao-moi-toan-tap.55913/. Chuyên mục này chỉ bàn về lối giọng hót/dáng bộ chim CM toàn quốc, vài lời giới thiệu sơ về lịch sử thú chơi để ta rộng đường hiểu thêm.

Các bác ngày đó tuy là nuôi con CM để đi đánh bẫy, nhưng những ngày nghĩ, lúc cafe/trà sáng cùng các bạn thì vẫn treo tách ra cho chúng đấu hót và nghe để bình luận các âm giọng, giọng nào hay, giọng dài, giọng lạ, và đôi khi chú chim mồi ta đánh thuần thục chính nó tự nhiên sẽ có thêm 1 vài giọng lạ hay mà ta chưa từng nghe nó hót từ khi thuần nó từ bổi lên mồi, và rồi tiếp tục bàn tán thêm như là; vùng này giọng này đặc biệt giọng kia trầm bỗng ra sao v.v.v... như vậy nó giúp thú chơi thú vị hơn, để một tay Mào thủ phải đi tìm cho được con chim có giọng dáng tốt đẹp về mà chăm chơi, và vây mà các bác sành chim vẫn đi đánh bẫy tìm cho ra được con chim vừa ý từ tướng đến giọng hót, đấu đá, cũng như cuối cùng là chơi bền hay ở rừng. Nội chừng đó cũng đủ để cho một dân chơi tìm tòi chăm bẩm mãi năm này qua năm nọ.

Bàn luận về lối giọng hót CM thì đôi khi lại bị chỉ trích bởi vài thánh, họ sẽ phán câu quen thuộc của người chưa rành chưa bao giờ chuyên nuôi sâu về con CM, kém lý luận, câu đó là: đâu cũng có anh hùng đâu cũng có thằng khùng thằng điên vvv... tức là các thánh muốn nói là vùng nào cũng vậy có con hay con dở chớ làm gì có vụ vùng này chim hót hay đẹp vùng kia chim hót tàn tàn tướng chim ít đẹp?..... Ờ! Có đấy tôi sẽ giải thích như sau, khoa học lý luận và sinh học luôn nhé!

Thế tại sao giới chơi chim Họa Mi lại ưa chuộng dòng HM Lạng Sơn hơn là dòng chim HM miền Trung? Ở Miền Trung nghe bảo vùng Nghệ AN cũng có HM mà có nổi tiếng là giọng hay chọi tốt đâu?

Thế tại sao dân Việt ta nước thì nhỏ chỉ bằng một tiểu bang của Mỹ mà lại lối giọng phát âm khác nhau? Tại sao chúng ta không dùng 1 âm giọng là giọng Bắc như ở HN cho dễ cho rồi nhỉ?

Câu trả lời đó là do thổ nhưỡng, thời tiết-khí hậu, thức ăn v.v.v.. cũng đóng vài quan trọng trong hình thành phát triển. Ở đây ta chỉ tính trên phương vị con CM thôi. Nếu nói tới con người và giọng nói e nó thao thao bất tuyệt quá, chỉ mượn tí vào để lý luận mà thôi.

Như vậy, các bạn sành chơi CM thì rõ rồi, phần lớn ta đi đánh bẫy ở một vùng nào đó thì CM hầu hết âm giọng của chúng trong 1 vùng đó tương tựa, dĩ nhiên truyền từ đời này sang đời khác mà lị, mẹ sinh ra cha dạy hót bay ra đời rồi gặp các đối thủ thì cũng đấu hót y nhau vậy, và dĩ nhiên có em khả năng hót tốt hơn thì phát triển giọng hót dài rõ mạnh đanh hơn... ai cũng biết chim hót là để đấu và cũng để chiều các cô em CM, anh hót hay thì có thể ghép cặp sớm... vì vậy mà các thánh mê chim tơ lên cũng thích có chim tơ đầu mùa là vậy.

Tiếp theo sau là; tôi cũng có công thức để đánh giá CM hót như nào là giọng hót dở tệ đơn điệu- giọng trung bình cho đến hay tuyệt vời...các bạn có thể tham khảo link dưới đây ở chuyện mục bình luận về giọng hót CM đã được các bạn chia sẻ nhiều ở chuyên mục này: https://svcvietnam.com/forums/trao-doi-kinh-nghiem-ve-giong-hot-chim-cm.702/

Công thức để tính đếm và đánh giá về lối giọng chim CM, Con chim CM hót như thế nào cho là được tai hoặc là hay?

Đó là:
1. hót dài giọng (sẽ có cách tính ở dưới)
2. đảo giọng (đổi các âm giọng mà hót chớ không lập đi lại 1 giọng)
3. lối giọng trầm bổng (âm vực lên xuống nhắn nhá rõ vững hùng hồn, tức là bass-mid range-treble đầy đủ)
4. lối hót thu hút người nghe (như ca sĩ vậy, nhiều nhưng hay nổi tiếng cũng ít người)

Hót dài giọng:
hót như thế nào là giọng dài hoặc là hay, cầu trả lời này tôi còn nhớ kỷ là tôi có trả lời cho bạn nick Điền Trung từ những năm 2005. Đó là cơ bản tà có thể tính đếm như sau:
CM hót tổng các âm tiết từ 3 âm đến 8 (tôi tính theo chim Quảng Nam-Đà Nẵng của tôi), và rồi nếu nó hót dài trên 8 âm từ 9-15 âm thì thuốc loại ngoại hạng rồi, loại này hiếm cho nên khi nghe nó hót ta nhận ra ngay. Ngay cả con chim có 8 âm đổi lên bạn cũng sẽ nhận ra ngay, đừng nói đến 10-15 âm.

Như vậy,

-hót dở: 3-6 âm, chỉ tầm 3-6 giọng hót, nhưng hót qua lại chừng đó suốt, đôi khi clip 10 phút ta chỉ nghe nó hót lập đi lại 1 âm 2 âm giọng.

-hót trung bình: 3-8 âm, hót đảo giọng đổi giọng các âm giọng khác, một con chim hay thì cần phải có khá nhiều giọng khác nhau, khi hót phải đảo/đổi âm giọng để ta nghe không thấy đơn điệu chán. Tệ tệ phải trên 8 giọng khác nhau, chưa kể các âm phụ đề ba. (Phần lớn các em này mà tướng đẹp hơn đều làm chim mồi rất tốt.... chim hót dài giọng chưa chắc đã là chim mồi tốt được).

-hót hay: hót giọng dài âm từ 3-10 âm giọng, và đảo giọng-đổ giọng, trầm bổng lối âm tiết thu hút người nghe, âm giọng phong phú trên 10 giọng khác nhau. Đôi khi có con hay đến mức, mình nó hót mà ta nghe như là vài ba con đang hót. Rất là tuyệt vời để có một con như vậy chơi để nghe hót, và làm chim thầy luyện chim tơ lên, và vẫn có thể luyện làm chim mồi nếu đạt, nếu không vẫn là chú chim hót để chơi.


Còn thể loại mà hót dài lê thê dài như đoàn tàu hỏa, trên cả 10 âm 15 âm, đợt có 1 con chim mà nó hót dài như đường tàu trên cả 15 không đếm kịp. Loại này ngoại hạng, ít có, và nếu có ta phải nghe hết các âm tiết và nghe nó hót một buổi mới có thể phán hay hoắc dở, vì rõ rằng có vài con hót dài mà líu nhíu líu nhíu chán lắm không ngăn nga lên xuống, như vậy cũng chán và cũng là dở, không hẳn hót dài đã là hay1

như clip dưới:

Clip này tôi nghe từ đâu hồi 2010, clip tầm 10 phút thôi.
Clip cho là chim Kim Phụng (Huế) nhưng người em ở Huế cũng chơi KP bảo không phải.
Lối âm này tương tự với 2 dòng chim CM Quảng Nam mà tôi có thể so sanh là:
dòng chim Sông Kon và Đại Lộc..
và giống dòng chim Đại Lộc hơn chim hót rất hay dài đảo, lối âm tiết rất phứt tạp thu hút người nghe.
Đảo giọng:
Đảo giọng thì ta rõ rồi, đảo là đổi, tức là ta không nghe nó lập đi lại vài âm giọng clip trong 15 phút mà chỉ nghe 1-3 âm hót đi hót lại, đôi khi cả 5-10 phút chỉ nghe có 1 âm thôi.

Giọng trầm bổng:
tức là ta phải dùng lối nói chuyện âm vực có dấu của người Việt ta, huyền, sắc, nặng, hỏi/ngã có hết, tức là bass-mid range-treble có cả, nhắn nhã rõ vừng âm vực lên xuống. Bạn có thể so sánh với nghệ thuật hùng biện, bạn lên bục nói mà âm giọng cứ bình bình bình mãi không nhắn nhá thì bạn ngồi nghe chỉ buồn ngủ!

Giọng hót thu hút:
như clip trên, con hót cũng như ca sĩ vậy, ngoài tướng đẹp ra, lối biểu diễn họ phải nhún nhảy mỉm cười và lối hát thu hút khi biểu diễn, khi biểu diễn bạn thấy khán giả đang ngồi buồn ngủ mà bỗng vỗ tay ùa theo thì đó là thành công. Con chim cũng vậy, lối hót làm ta hứng thu nghe, và chờ nó sẽ đảo âm giọng gì để ta nghe tiếp... quá trình hót nó kèm theo các âm phụ như... vít vít... hay rò rò... wẹd wẹd rồi mới vào âm giọng dài, sẽ khiến ta chờ đợi âm dài đó sau các âm phụ.
Như vậy, tôi đã thống kê ra các chi tiết để thẩm âm giọng, cách đếm tính và nghe thẩm âm chim CM hót. Việc nghe chim hót cũng như người tập đàn guitar... chơi lâu ngày đánh tập nghe lâu ngày tự nhiên giỏi ra, nghe phân tích âm tốt lên. Chưa kể chơi với những anh em sành thì họ chia sẻ chỉ từng âm giọng cho mình hiểu thì khả năng thẩm âm của ta lên lẹ chỉ vậy thôi, không dễ mà ngày một ngày hai mà giỏi về thẩm âm con CM! Bạn nuôi qua loa quá cho dù nuôi chục cho đến có vài tay tôi biết nuôi qua 30 năm mà lối nói chuyện kém kiến thức cơ bản về con CM lắm. Nhưng có vài tay chỉ nuôi chơi tầm vài ba năm lại giỏi, e đó là sự yêu thích ham học hỏi ghi nhớ hay có khiếu chẳng hạn!
 

Bạch Đề

Người ghiền Chào Mào
Thành viên BQT
Tham gia
26/8/07
Bài viết
4,632
Điểm tương tác
2,666
SVC$
0
Dòng chim Chào Mào vùng Bắc bộ,

Trước khi vào đề tài bàn luận về lối giọng hót và dáng bộ của dòng chim VN ta từ Bắc xuống Nam thì chúng ta cũng cần biết dòng chim CM có mặt nơi nào, những vùng lãnh địa nào trên thế giới để có cái nhìn rộng hơn, bạn có thể tham khảo link CM trên thế giới ở đậy: https://svcvietnam.com/threads/chim...vung-mien-cac-nuoc-tren-the-gioi.25498/page-2

1709836976415.png

Dòng chim Bắc Bộ từ bắc ranh giới Nghệ An lên đến ranh giới VN và TQ phần lớn có tướng chim khá tương tự,

đó là:

-dài đòn to xác hơn chim cánh Miền Trung xuống miền Nam VN
-phần đầu to và đặc biệt có chiếc mũ phần lớn là mũ đinh đến đinh lân khá dài cao
-phần thân hình khá to gồ ghề-dài đòn, phần lông dày (này dễ hiểu vì chim vùng lạnh lông dày để giữ ấm)
-phần đuôi phần đít đỏ khá to rộng đỏ và đuôi dài, rất ít có có đuôi ngắn đuôi tôm

Tôi đề cập bắc Nghệ An trở lên vì tôi thấy vài vùng nghệ An có vùng chim tướng khá đẹp cho một chiến binh, đó là chim đấu. Còn chim hót ở Nghệ An phần lớn cũng đơn giản tuy có vùng giọng vẫn dài và hay rõ, nhưng ít có (anh em sành chơi ở Nghệ AN đã đính chính điều này.)

Như vậy, với một fan chơi rành chim Đội Mũ thì chỉ nhìn tướng chim thôi cũng biết con chim ở vùng nào ở VN ta.

Lối giọng:

Vùng chim Bắc bộ lối giọng khá đơn giản, phần lớn âm giọng không luyến lấy cho lắm và vượt trội, không nhắn nhá âm vực không trầm bỗng, cứ bình bình âm vực không lên xuống theo nhịp. 1 đặc điểm mà chúng ta nghe là biết đó là dòng chim Bắc Bộ đó là có 1 âm giọng hót tựa chim Bông Lau, (có bạn bảo âm đó là "quách cu tèo").

Lối giọng cũng không phong phú cho lắm, tức là ta nghe hót không có đảo nhiều, lối giọng lui tới hầu như chỉ tầm 5-6 giọng khác nhau, và mỗi giọng hót lui tới chỉ ở tầm 3-5 âm, 5-7 âm giọng có nhưng % đó chỉ ở mức thấp. Tôi có nghe vùng chim CM ở vùng Lạng Sơn lại nghe được tai tí xíu, lối giọng cũng khá được, không bị lỗi hay lai âm của chim Bông Lau, và chim vùng Điên Biên như là gần ranh giới Lào cũng khá ổn.
Lối giọng đơn giản vậy cho nên đổi xưa lúc phong trào CM chưa phát triển lắm, lúc mới thành lập diễn đàn có thánh đã vào chửi bảo là con CM hót có luyến lấy gì đâu mà tung hô? Câu trả lời cho câu này thì xem qua hết bài này từ trên xuống nghe clip chim Kim Phụng trên bạn sẽ rõ có luyến lấy hay không? Hoặc là đời bạn chưa chăm chơi được con nào hót luyến lấy? Hoặc là bạn chưa rành về cách đánh giá giọng CM hót như nào là luyến lấy? Công thức tính đếm giọng CM khác với loài chim hót khác như MI, Chòe, và VK.
Tôi viết bài này chỉ mong chia sẻ cùng các bạn có cùng sở thích về âm giọng CM, lối chơi chim CM xưa và vẫn thích chơi và nghe giọng hót. Ngoài ra tôi chỉ mê trèo đồi lội suối đánh chim chỉ để giải trí và luyện mồi.
 

Bạch Đề

Người ghiền Chào Mào
Thành viên BQT
Tham gia
26/8/07
Bài viết
4,632
Điểm tương tác
2,666
SVC$
0
Dòng chim CM từ Nghệ An xuống Quảng Bình,

Dòng chim từ Quảng Bình thì cũng được anh em từ Thừa Thiên Huế vào Quảng Nam-ĐN cũng được nghe biết từ sau đổi 2008. Vài ông ở QN-ĐN lúc bây chê chim to xác, hót dở rất đơn điệu v.v.v... mà cũng cùng thời gian đó có một bạn thành viên trong diễn đàn ở QB cũng đăng clip chú chim chính do bạn ấy đánh ở QB nuôi lên.. nói thật nhé, hót tốt là khác cũng chả thua chim Huế là bao. Như vậy thế nào? Ai đúng ai sai khi chê chim QB?

Tôi nghĩ và cho tôi hỏi lúc bây giờ mấy cụ ở QN-ĐN đã đích thân ra đến QB đánh chim chưa? Đã đánh về chăm nuôi lên chưa? Hay chỉ là nghe người ta nói ở vùng đó là ta nói ở vùng đó. Cá nhân tôi thời gian đó cũng ra đến ranh giới giữa Quảng Trị và Quảng Bình để đánh chim và chim vẫn tuyệt vời. Tướng đẹp hót khá trên trung bình. Tôi dựa trên cách tính trên.

Sơ dĩ tôi tôi nêu chung vùng chim Nghệ An xuống Quảng Bình và tướng chim khá tương giọng cũng khá tựa cũng vậy có vùng được tay vùng không được tai cho lắm. Nhưng nói đúng hơn chim từ Nghệ An xuống Thừa Thiên Huế tướng chim cũng tựa nhau, trừ khi ta nghe quen sành thì họa may nghe và phân biệt ra được.

Trên là chúng ta nói đến giọng hót. Chứ nói về đấu đá chim trên giàn, thi đấu như sau này thì tướng chim 2 vùng này đều rất hợp để chơi là khác.... rất hợp tướng chim giàn!

Dưới là clip tôi tìm trên mạng về dòng chim Quảng Bình (dĩ nhiên và 1 lần nữa bạn sẽ bảo ôi... ông cũng lụm đại trong youtube họ đăng vùng nào, ông nói vùng đó thôi!) Thưa không nhé! 1. là tôi đã ra ranh giớ Q-Trị và Quảng Bình để đánh chim. 2. tôi đã nghe và giao lưu với 1 bạn cũng đăng vài lần con chim QB của bạn ấy. Âm tiết và lối giọng phần lớn tôi đều nhớ trong đầu.

Bạn nghe thử clip nhé lối âm tiết hót rất tốt, vang giọng, đảo giọng, không nên tính dài làm gì, chim tầm 5-7 âm một giọng cũng đủ chơi, vì như vùng chim cho là giọng dài đó mà vẫn có vài con hót dở tệ thì sao? Clip em này hót cũng không thua cho chim Huế... dĩ nhiên ngoại trừ vài em chim Huế hay giọng như KP.
 

Bạch Đề

Người ghiền Chào Mào
Thành viên BQT
Tham gia
26/8/07
Bài viết
4,632
Điểm tương tác
2,666
SVC$
0
Dòng chim CM từ Quảng Trị xuống Thừa Thiên Huế,

Chúng có những đặc điểm gì?

Chim Huế thì tôi có giữ nhiều chơi cũng nhiều và cũng được xem nhiều, nhưng lại chưa có duyên ra đánh lần nào... cũng chắc do có lẽ phong trào rộ lên mạnh cũng từ Thừa Thiên Huế và vùng QN-ĐN tôi chưa kịp ra e cũng đã cạn chim. Chứ thời 1990 tôi cũng đã biết đến chim Huế, dân chơi ở ĐN cũng có vài anh em quê ở Huế có mang chim vào ĐN chơi.

Đúng hơn là thời trước 1990 tập trung chơi chim Chào Mào vẫn là vùng Tp, Huế và Tp Đà Nẵng (các vùng khác tỉnh thành như Quảng Ngãi xuống Khánh Hòa lên Cao Nguyên Trung cũng có thể có người chơi). Sở dĩ tôi nêu lên câu thành phố vì rõ rồi dân phố có sự giao lưu thuận tiện hơn, dân phố có điều kiện để nuôi và cũng là thú chơi như bao thú chơi khác như đá gà, chim cá cây cảnh v.v... Điều này cũng dễ hiểu do ảnh hưởng từ thời phong kiến đến nay. Chim thì ở quê và ngoại ô lên trên núi. Nhưng dân chơi lại là dân phố. Đó là thời trước phong trào đổi năm 2006. Từ sau 2007 về sau này phong trào rộ nhu cầu có chim chơi cao lên, dĩ nhiên thằng tèo trên núi bẫy được con chim bán cũng đủ tiền đi học hoặc giúp mẹ, vì vậy mà xảy ra tận kiệt dòng chim CM.

Sở dĩ tôi nêu lên 2 vùng Quảng Trị và chim Huế là 1 vì thật ra 2 vùng này gần nhau, chim hót cũng khá tựa. Cá nhân tôi cũng đã đánh vài lần ở Khe Sanh Quảng Trì, các vùng QT khác thì không tiện đi nên không biết. Chim Khe Sanh thì đẹp hay giọng lối giọng khá thanh cũng dài giọng có em đến 8 âm giọng. So vùng khe sanh và vài vùng chim Huế thông dụng như Bình Điên-Phong Sơn thì chim Huế có vẻ đanh âm giọng hơn.
Nhưng tính độ phong và hay thì chim Huế vẫn hay hơn có dài dòng chim có tiếng điển hình là Kim Phụng.

Dưới là clip chim KP của Xị đăng cũng đã trên 10 năm rồi. Hiếm có con chim mà lúc nói gió lại thổi giọng dài mà to ra khi hót, do nết tùy con và cũng có thể trong thể trạng tốt căng lửa nữa... nó mới ra được lối chơi mà mình nó hót mà bạn nghe như là vài con hót, kế là âm tiết... nếu ai đó nghe quen và sành nghe giọng chim CM thì nhận biệt ra các âm lạ ở chú chim đó. Ngoài ra cũng còn vài clip chim KP nhưng hót xàm quá, hót dở là khác. Như vậy rõ rằng tuy vùng chim hay đó, nhưng cũng tùy con nữa. Như dòng chim TM huyền thoại một thời của Quảng Nam vậy, có con bắn tốc độ như F1, nhưng có con hic xàm cho không lấy, từ tướng đến giọng cũng chả ra gì, nhưng có một thời do phòng giá bán cũng dễ ghét!

Như vậy, vùng chim Huế như KP, Dương Hòa, Phong Mỹ có nét đẹp hay giọng lối giọng đặc biệt tí.

Còn lại như các dòng chim theo tôi là thông dụng, chim hót đơn giản không dài giọng lắm, nhưng mạnh tròn giọng-đổ giọng được nêu ra những năm trước phong trào như:

-Bình Điền
-Phong Sơn
-A Lưới
-Nam Đông


lối giọng đơn giản nghe là nhận biệt ngay là chim Huế. Chim Huế đặc biệt có vài con nét đẹp của Hổ Tướng giọng lớn và lực ché cũng rất mạnh, phần lớn giọng trung bình, không dài giọng lắm, nhưng lối giọng hót to rõ và lức ché mạnh + tướng đạt, cho nên trên giàn rất đạt ở các cuộc thi chim. (Điều này xưa đổi 2010 tôi cũng đã nói với cụ bạn chấm thi chim của tôi là sau này nếu phong trào rộ thi và giàn thì dòng chim CM ở Bình Định cũng rất hợp, và sau đó cũng đúng vậy!) Bằng chứng là đợt 2010 ở quê tôi ở ĐN cuộc thi như thế nào chắc các cụ thi đợt đó còn nhớ? Và vì sao các cụ có chim hót hay lại không có giải?

Và con chim KP trên tại sao rất hay nhưng giàn lại không có vé? Cái này tùy cách chăm chơi và suy ngẫm của mỗi người, bởi chơi con chim ta cần năm tháng suy ngẫm, để ý A đấu với B như nào, và B đấu với C như nào.... chớ không phải khơi khơi cái thành công được. Nhưng cho tôi chọn con KP trên và con chim giải nhất cuộc thi hiện nay tôi vẫn chọn con KP trên!

Như vậy, tôi đã sơ lược qua dòng chim Huế khá nhiều kỷ niệm với tôi kể từ trước năm 1990 đến nay. Từ trước 1990 các cụ Đà Nẵng cũng đã ra Huế đánh Đội Mũ, ở vùng như Lăng Cô ra đến tôi nhớ là Trùi... hay là trại cùi tức là trại người ta giữ mấy người bị cùi hủi ngày đó. Nếu tính % tướng đẹp thì chim Huế vẫn chiếm đá số chim tướng đẹp!
 

Bạch Đề

Người ghiền Chào Mào
Thành viên BQT
Tham gia
26/8/07
Bài viết
4,632
Điểm tương tác
2,666
SVC$
0
Dòng chim từ Đèo Hải xuống hết Quảng Nam,

Dòng chim Quảng Nam-Đà Nẵng thì rõ rồi... quê hương tôi và tôi cũng đã có tuổi thơ đẹp từ những ngày hè nắng cháy trên núi để đi bẫy chim từ đèo Hải Vân xuống khu vực Bà Nà... Sơn Trà (có một vùng chim nữa là vùng chim Hòa Bắc chỉ phiá sau lừng đèo Hải Vân, vùng chim tôi thích nhất nhưng thời đó đi ngang qua mãi nhưng chưa có cơ hội vào đánh).


dưới là dòng chim CM Quảng Nam vùng Sông Kon xưa
 

Chủ đề được đánh giá cao

Bên trên Bottom