Guest viewing is limited

LuckyDog

Moderator
Thành viên BQT
Tham gia
12/9/07
Bài viết
227
Điểm tương tác
5
SVC$
0
Xuân Bính Tuất , với linh vật của năm là chú cún, một loài vật tinh khôn, đáng yêu, rất gần gũi với con người và với việc nuôi chó trong nhà đang là thú tiêu khiển của nhiều người dân ở thành phố, xin giới thiệu đến quý bạn đọc một giống chó quý hiếm mà hiện nay được nhiều người ưa thích và nuôi nấng trong nhà, đó là: chó xoáy Phú quốc .

Vài nét về giống chó Phú Quốc

Giống chó này được biết đến vào đầu thế kỷ thứ XIX khi người Pháp đánh chiếm đảo Phú Quốc làm thuộc địa , và được thế giới nhắc tới như là một thương hiệu từ tên gọi Ridgeback dog .

Chó xoáy Phú Quốc là giống chó có xoáy trên lưng. Xoáy ở đây không phải là xoáy trôn ốc, nó chỉ là hình tượng như thân con rết nằm riêng biệt trên sống lưng, lông dựng ngược chạy từ hai vai trước đến hai vai chân sau (hết thân chính).

Một đường lông dựng như bờm ngựa bề rộng khoảng từ 2cm đến 5cm, lông trên xoáy này cứng, hình kim mọc chụm lại từ hai bên dọc theo sống lưng, cao từ 2cm - 4cm. Xoáy lưng của chó xoáy Phú Quốc rất đa dạng và đối xứng theo đường giữa, các dạng thường thấy có thể là hình kim, mũi tên, yên ngựa, cây đàn, chiếc lá... tỉ lệ chó có xoáy là khá cao.

Ngoài xoáy lưng, chó Phú Quốc còn có các xoáy (vương miện) ở hai bên cổ, sau mông. Chó xoáy Phú Quốc đa số có ngoại hình gọn, lông sát và ngắn nên đi đôi với kiểu lông thẳng, chiều dài lông chó Phú Quốc thường ngắn. Màu lông chó xoáy Phú Quốc đa dạng, từ màu đen tuyền đến màu sáng thậm chí lông vằn vện . Trong một đàn chó, chó con có thể cùng mẹ nhưng lại khác màu lông.

Chó xoáy Phú Quốc có đầu nhỏ hình nêm phẳng , nhỏ gọn phù hợp với thân hình thon, mõm dài vừa phải và thường có màu đen, chó đực có cổ lớn , bộ xương hàm trên được phát triển và rất mạnh, răng bén sắc cạnh . Điều này cho thấy chó xoáy Phú Quốc rất khoái gặm xương (không có xương .. chó có thể cạp khúc cây, đôi giày và thậm chí cả những viên đá) . Tai chó đứng nhỏ, khi chạy tai xếp ra phía sau để lướt gió, khi săn mồi hay nghe ngóng hai lỗ tai luôn linh hoạt hướng về tiếng động mà chó nghi ngờ . Thân chó dài hình chữ nhật, bề dài lớn hơn chiều cao của đôi vai, bụng thon, ức nở trông rất gọn gàng nhưng dũng mãnh cho thấy sự vững vàng của nó khi chó tăng tốc rượt đuổi con mồi.

Bốn chân thon, cao, chân sau thẳng đứng và khuỷu chân sau hơi thấp làm tăng khả năng leo trèo. Đặc biệt bàn chân chó xoáy Phú Quốc khá to, các ngón được nối với nhau bởi một màng như chân vịt nên nó bơi rất giỏi.

Chiều cao của chó trưởng thành từ 45cm - 55cm, cân nặng từ 17 đến 22 kg (nhỏ hơn giống chó Thái).


Râu: Râu mép của chó là bộ ăng ten phối hợp với mũi, nên khi đuổi theo con mồi chó thường cúi đầu xuống đất để dò đường đi của con mồi . Gặp con chó có bộ ria mép cứng chĩa ra phía trước thường là chó dữ, thích cắn lộn, nó có thể đánh với con chó giống khác to hơn gấp bội. Bàn chân: móng chụm lại như con sò là giống chạy êm, nhẹ, khi chiến đấu bàn chân xòe ra tát vào địch thủ rất lợi hại, khi xuống nước trở thành mái chèo nhiều hiệu quả.

Xương sườn dày, sít là chó khỏe, chạy lâu không mệt . Ức nở, bụng thon là chó chạy nhanh .Có bớt đen trên lưỡi là chó khôn . Có móng đeo ở hai chân sau là chó vượng chủ (rất hiếm).

Ngoài xoáy chính trên lưng như bờm ngựa, các xoáy tròn (vương miện) cũng được tính tới về khả năng thuần chủng : chó càng nhiều xoáy lạ trên thân càng thuần chủng hơn theo sự phân tích di truyền của hiệp hội chó quốc tế (nhiều xoáy có nghĩa là mang nhiều gen di truyền hơn) . Nhiều nhất là 14 xoáy.

Kinh nghiệm của người nuôi

Nhà nhiếp ảnh Phan Tư Thi có 5 năm ở trên đảo Phú Quốc, anh rất thích chó xoáy Phú Quốc. Nhà anh có nuôi một đàn chó Phú Quốc cả chục con. Anh từng tìm hiểu và lân la trò chuyện với các vị cao niên, là người dân sống lâu đời trên đảo như ông Võ Công Minh và ông Bảy Thảnh chuyên sử dụng chó săn Phú Quốc để săn bắt thú rừng trên đảo .

Chó xoáy Phú Quốc có một nét đặc trưng rất rõ ràng là khi nuôi trên đảo, chó xoáy Phú Quốc thường ra rừng đào hang để sinh con, chờ khi chó con lớn mới dẫn về nhà.

Chó xoáy Phú Quốc còn mang tính khí của loài chó hoang dã nên rất tinh khôn, hay đề phòng, nghi ngại, chỉ cần có biểu hiện lạ là chó phản ứng ngay, từ nhỏ chó con được mẹ dạy cho những phản ứng lanh lẹ, các thế vồ mồi, chạy, nhảy, bơi lội, đánh nhau trong bầy nên nó cắn lộn rất dữ dằn .

Gặp loại chó khác giống như chó Berger, chó xoáy Phú Quốc rất bình tĩnh gầm gừ lấy thế làm giống chó của Đức này phải kiêng dè lấm lét . Trước năm 1975 ở sở thú Saigon có hai con Chó xoáy Phú Quốc thuần chủng được phong là khuyển vương vì những giống chó khác được người nuôi dẫn vào vườn bách thảo khi đi ngang qua chỗ ở của “khuyển vương” đều cụp đuôi sợ sệt ..?!

Dữ dằn như thế, cộng với thân hình khỏe đẹp chó xoáy Phú Quốc được liệt vào giống chó săn tốt nhất trên thế giới cùng với chó xoáy Phi châu (Rhodesia ) và chó xoáy Thái lan . Mặc dù nhỏ con nhưng chóPhú Quốc có thể săn được những con mồi lớn và hung dữ như lợn lòi, nai, rắn độc . Nếu là bầy đàn cùng đi săn thì dù là trâu rừng, beo, cọp chúng cũng không sợ và có thể xa luân chiến cả ngày khiến địch thủ ngã gục mới thôi.

Một đặc tính khác của giống chó xoáy Phú Quốc là khi được chủ đưa đi săn nó không sủa bậy. Lúc đánh hơi thấy con mồi, nó chỉ báo hiệu cho chủ qua thái độ hoặc tiếng rít khe khẽ . Khi săn được nó không bao giờ cắn chết con mồi mà chỉ ngoạm bằng cái mỏ dài đem về cho chủ xử lý…

Anh Thi tiếp : Nếu gặp giống chó xoáy Phú Quốc thuần chủng mà cảm thấy ưng ý thì đắt mấy tôi cũng mua vì thú nuôi chó cũng như thú nuôi ngựa của .. các nhà quý tộc . Nuôi chó Phú quốc lại có lợi hơn vì nó giữ nhà, bắt chuột mà lại chỉ ăn cơm đổ . Chó Phú Quốc ăn uống rất dễ tính -chủ nhà ăn gì thì nó ăn thứ nấy . Kể cả cơm thiu, rau muống nó cũng không chê .

Nuôi chó để đi săn thì càng có lợi hơn vì chỉ cần săn trúng vài con mồi kha khá là đủ huề vốn . Muốn có chó tốt thì phải tìm chó có tông, có dòng và được những người chủ biết nuôi dạy, chó sẽ khôn hơn và nghe lời… Chọn chó phải chọn loại có lông mịn, ngắn, sát da vì khi bị thấm nước nó chỉ cần rùng mình là khô ráo ngay . Điều đó đồng nghĩa với không sợ nước và bơi lội giỏi . Tướng chó càng cao càng tốt, mình thon dài, đuôi vót nhỏ như cần câu vì như vậy chó xoay trở lẹ, tai đứng thính hơn tai cụp, mỏ (miệng) to và dài thì mới ngoạm mồi tốt, chó miệng nhỏ, nhọn thường nhát cắn mồi ...

Thích thú kể về đàn chó Phú quốc của mình , anh Thi biết về đặc tính từng con mà anh đã nuôi và kết luận :

Tuy dữ dằn vậy khi đi săn nhưng hằng ngày chúng thích đùa giỡn với người, không bao giờ trở khùng, không biết hờn giận, chỉ biết nghe lời và vâng lệnh chủ . Nó là con vật nhưng là người bạn trung thành của những ai biết thương yêu chúng !

(Theo báo NVX - sưu tầm và chỉnh sửa)
 

LuckyDog

Moderator
Thành viên BQT
Tham gia
12/9/07
Bài viết
227
Điểm tương tác
5
SVC$
0
Chó Phú Quốc: Huyền thoại và Sự Thật !

- Một dạo, có nhiều lời đồn, chó Phú Quốc đã bị tuyệt chủng. Nhưng nay, đã có nhiều trại nuôi chó Phú Quốc. Thậm chí, chó Phú Quốc còn được được dưa vào danh sách bảo tồn gen.

Một con chó Phú Quốc, loại chó con vài ba tuổi hiện có giá... vô chừng!

Có khi chỉ mấy trăm ngàn đồng mà cũng có khi đến... hàng ngàn đô! Giá cả tùy thuộc vào cái sự... “thích” của người mua.

Hầu hết người đi mua chó Phú Quốc về nuôi đều tin, chó Phú Quốc có những đặc điểm khác thường so với con chó cỏ (tức chó nhà)...

Lông xoáy, chân màng vịt, khôn hơn chó Béc-giê?

Trước tiên, đã nói chó Phú Quốc là chó phải có đốm lông xoáy trên lưng. Rất dễ nhận ra chòm xoáy lông đặc biệt này trên lưng chó Phú Quốc.

Thứ đến, người ta... “đồn”, chân của chó Phú Quốc có cái màng như màng ở chân vịt. Nhờ vậy, chó Phú Quốc bơi rất giỏi !

Một đặc điểm khác của chó Phú Quốc là rất tinh khôn.

Có người còn nói, nó còn dễ dạy hơn cả chó Béc-giê.

Chó Phú Quốc khôn hơn chó nhà nên nó quyến luyến chủ và biết nghe lời lại bảo vệ chủ hết mình. Theo như lời đồn, một chú chó Phú Quốc đã từng phi thân chặn một con rắn hổ định cắn chủ. Chú chó lãnh nguyên miếng ngoạm của con rắn và chịu hy sinh để cứu chủ...

Lời đồn đại thì nhiều, hư hư, thực thực... Môt dạo, còn có những thông tin nói, chó Phú Quốc đã bị... tuyệt chủng!

Thăm trại nuôi chó Phú Quốc ở Cần Thơ

Chưa rõ thế nào là tuyệt chủng, nhưng riêng Trại nuôi chó Phú Quốc của Công ty Vương Trung Sơn đặt tại ấp Phú Khởi, xã Thạnh Hòa, Thị xã Tân Hiệp, Hậu Giang thì có khoảng 100 con, loại 2 tuổi-theo như ông Lê Hoàng Tâm, Giám đốc điều hành của Công ty Vương Trung Sơn ở khu vực Cần Thơ.

Theo ông Tâm, Trại được thành lập từ năm 1999 với khoảng... 300 con chó Phú Quốc. Sau một thời gian nuôi, nhân giống thì nay, Trại có khoảng hơn 100 con chó Phú Quốc loại 2 tuổi.

Trại thuê hẳn một bác sĩ thú y để chăm sóc chó ở Trại.

Bác sĩ thú y Nguyễn Thị Minh Hòa, người chăm sóc chó ở Trại cho biết, chó Phú Quốc ở đây được nuôi chủ yếu bằng cơm và cá biển. Khi chó sinh đẻ hoặc chó con thì được uống nước lọc! Bác sĩ Hòa còn cho biết, Trại có 4 chó đực để phối giống và 30 chó cái. Thường thì chó cái đẻ khoảng 2 lứa. Mỗi lứa sinh được 4-5 chó con. Tỷ lệ đực cái khi sinh ra, bình quân là 1:1. Còn tỷ lệ nuôi sống sau khi sinh lên đến 95%.

Không rõ ở các nơi khác nuôi chó Phú Quốc thế nào, nhưng ở Trại nuôi chó của công ty Vương Trung Sơn, chó ở đây thấp và nhỏ con và đào hang hố rất dữ. Một chú chó đã đào thủng luôn nền xi măng của chuồng nuôi thông ra ngoài. Một chú khác đào sâu luôn chuồng nuôi thành một cái hang và... ẩn mình trong đó, thò cái đầu vàng ệch ra ngoài nhìn khách tham quan Trại một cách vô tư!

Trong khi đó, ngay tại TP.HCM cũng có một trại nuôi chó Phú Quốc...

Chó Phú Quốc về thành phố

Đó là Trại nuôi chó Phú Quốc của Lương y Trịnh Hiền Hữu, thường gọi là Sáu Hữu, năm nay trạc 60 tuổi.

Ngoài nghề xem mạch, bốc thuốc ở nhà riêng tại P.12, Q.6 –TP.HCM, ông Sáu Hữu còn nhiều thú đam mê khác mà nuôi chó Phú Quốc là một.

Theo lời ông Sáu Hữu, ông mê chó Phú Quốc từ năm 1968 sau khi được một người bạn từ Phú Quốc mang vào Thành phố cho ông một chú chó Phú Quốc.

Từ năm 2000, khi bắt đầu râm ran thông tin về chó Phú Quốc đã bị tuyệt chủng, ông Sáu Hữu đã lặn lội ra Phú Quốc và đi khắp đảo để tìm mua lại những chú chó Phú Quốc đang nuôi ở những gia đình trên đảo.

Nói chuyện với ông Sáu Hữu về chó Phú Quốc, có thể nghe ông nói cả ngày không chán. Ông Sáu Hữu còn phân biệt được chó Phú Quốc nhưng là chó Phú Quốc thuộc vùng nào ở Phú Quốc như chó Bắc Đảo, Cửa Cạn hay Cửa Lò...

Hiện nay, Trại nuôi chó Phú Quốc của lương y Trịnh Hiền Hữu đặt tại Tân An Hội, Củ Chi đang nuôi gần 50 chú chó Phú Quốc mà theo ông, đều là những chú chó Phú Quốc rặt giống đưa từ đảo Phú Quốc về nuôi, cho phối giống và sinh sản.

Những chú chó Phú Quốc được nuôi ở đây, ngoài xoáy lông đặc trưng thường thấy, chúng còn có đặc điểm dễ nhận ra là chân cao và bụng thon. Phần bụng ngay 2 chân sau đều hóp lại, na ná như loại chó săn thường thấy ở các phim nước ngoài.

Nhìn kỹ vào mắt của chúng, trông rất “tợn”. Dân nuôi chó gọi đây là “mắt cọp”.

Ông Sáu Hữu cho biết, một chú chó nuôi ở Trại này được định giá vốn là 2 triệu đồng một con 3, 5 tháng tuổi. Tuy nhiên, đối với dân nuôi chó chuyên nghiệp, giá cả còn tùy... vào cái sự thích của người mua, chứ không thể nói giá được.

Ông Sáu Hữu kể, một người nuôi chó đã từng vào Trại ông để ngắm chó. Ngắm xong, người này chọn một con xoáy đuôi ngựa và tỏ vẻ quyến luyến chú chó có xoáy lông đặc biệt này. Ông Sáu Hữu nói, 1.000 USD. Không nói, không rằng, người này móc ví, chồng đủ...

Chó Phú Quốc... Phú Lâm, Phú GIáo hay Phú Hòa Đông?

Thế nhưng, thế nào là chó Phú Quốc rặt giống?

Xem ra, dân nuôi chó và một số nhà khoa học chỉ còn có thể trông vào chòm lông xoáy đặc biệt được cho là chỉ có ở chó Phú Quốc. Thế nhưng, cả bác sĩ thú y Nguyễn Thị Minh Hòa (Công ty Vương Trung Sơn) và ông Sáu Hữu đều tiết lộ, cho dù cho hai con chó Phú Quốc có xoáy lông rất đẹp, giao phối với nhau, chưa chắc đã cho ra chó có xoáy lông.

Tỷ lệ chó sinh ra có xoáy lông chỉ vào khoảng hơn 40% mà thôi.

Do đó, nếu người mua chó Phú Quốc chỉ căn cứ vào đặc điểm này thì “thua””là cái chắc. Ông Sáu Hữu nói vui, có khi đó không phải là chó phú Quốc mà là chó... Phú Lâm, Phú GIáo hay Phú Hòa Đông cũng không chừng!

Còn cái màng giống màng chân vịt ở chó Phú Quốc?

Bác sĩ thú y Phạm Anh Dũng, Đội phó Đội Động vật thuộc Thảo Cầm Viên Sài Gòn tin là, chó Phú Quốc có màng giống chân vịt.

Còn ông Sáu Hữu kịch liệt phản bác bỏ “huyền thoại” này. Theo ông, chó nào mà không có cái màng ở chân nếu như bành chân nó ra. Cái khác là ở chổ, vẫn theo ông Sáu Hữu, nhìn kỹ, sẽ thấy bàn chân của chó Phú Quốc khi đứng sẽ chụm hẳn lại theo một thế rất vững, từa tựa như bàn chân cọp.

Theo ông Sáu Hữu, chó Phú Quốc sở dĩ bơi nhanh hơn những loài chó khác vì kiểu bơi của nó hơi tương tự kiểu bơi trườn sấp .

Tóm lại, không ai chắc thế nào là chó Phú Quốc nếu chỉ dựa vào xoáy lông và cái màng chân vịt ở chân chó !!!

Như vậy, chỉ còn cách phân tích gen chó Phú Quốc xem có gì khác biệt so với chó cỏ (chó nhà) hoặc các loài chó khác. Đưa cho Thạc sĩ Nguyễn Văn Biện, người đã nhiều năm khảo sát về chó Phú Quốc xem mẫu thông tin trên một số báo, nói ông đã nghiên cứu ADN của 500 con chó Phú Quốc. Ông Biện cười xòa, kinh phí đâu mà làm dữ vậy!!!

Thạc sĩ Biện cho biết, phân tích gen chó Phú Quốc hiện chưa làm được do tốn kém và phức tạp.

Ông mong muốn, sẽ có một bộ kít thử giống như bộ kít thử tôm bệnh. Chỉ cần lấy một mẫu tế bào ở chó, phết vào bộ kít nó sẽ hiện thị ngay kết quả, đây có phải là chó Phú Quốc không ?

Cho tới nay vẫn chưa có nghiên cứu, phân loại chó nhà VN , cũng như nguồn gốc của chúng.

Có ý kiến cho rằng chó nhà ở miền Nam có thể là từ chó hoang Phú Quốc mà ra. Còn chó nhà ở miền núi phía Bắc có thể có nguồn gốc từ sói đỏ vì chó ở miền núi có đuôi thẳng như chó sói.

Tuy nhiên, đấy mới chỉ là giả thuyết...

Chưa nguy cấp nhưng thuộc diện phải bảo tồn gen

Theo TS Võ Văn Sự, Trưởng bộ môn động vật quý hiếm và đa dạng sinh học (Viện Chăn nuôi), chó Phú Quốc không được đưa vào Sách đỏ VN do chưa có nguy cơ tuyệt chủng.

Tuy nhiên, chó Phú Quốc là một trong 60 giống vật nuôi nội địa nằm trong Đề án Bảo tồn quỹ gen vật nuôi quốc gia.

Đề án này được tiến hành từ những năm 1990.

Theo đó, chó Phú Quốc được Viện Chăn nuôi theo dõi để bảo tồn gien. Nếu phát hiện chúng trong tình trạng nguy cấp thì phải có biện pháp xử lý tức thời.

Trên thế giới có khoảng hơn 400 giống chó khác nhau, trong đó có 50 giống phổ biến, chiếm 90% số lượng chó trên thế giới. Thế nhưng, chỉ có ba quần thể chó có đặc tính xoáy lưng là chó Phú Quốc Việt Nam, chó xoáy lưng Thái Lan và chó xoáy lưng Phi châu.

Nguồn gốc chó Phú Quốc : Chưa có lời đáp rõ ràng...

Về hình thức, chó Phú Quốc Việt Nam và chó xoáy lưng Thái Lan có nhiều điểm giống nhau.

Riêng chó xoáy Phi Châu có những khác biệt rõ hơn như khá lớn con (30 -39kg), tai lớn và cụp và do tính hung dữ, nó còn có biệt danh là chó săn sư tử Phi châu. Còn chó Phú Quốc còn có tính thân thiện với con người, rất thính, giữ nhà tốt, bắt chuột giỏi.

Hai nhà khoa học Mỹ, Merle Wood và Merle Hidinger, cho rằng xoáy lưng từng chỉ có ở giống chó xoáy miền Đông Thái Lan và giống chó xoáy Châu Phi. Do đó, những cái xoáy lưng trên giống chó Phú Quốc hiện nay chắc chắn bắt nguồn từ giống chó Thái.

Cách đây ít nhất 400 năm, những ngư dân Thái Lan đã vô tình trở thành các nhà tạo giống khi họ tới đánh bắt hoặc buôn bán ở vùng biển Phú Quốc.

Tuy nhiên, ThS Nguyễn Văn Biện thuộc ĐH Cần Thơ đã phản biện lại giả thuyết trên. Ông nói, giả thuyết trên là vô lý vì cách đây 400 năm các ngư phủ Thái Lan không thể vượt 400-500 cây số để tới vùng biển Phú Quốc...

Nông Khắc Ý - Minh Sơn - Hương Cát
 

LuckyDog

Moderator
Thành viên BQT
Tham gia
12/9/07
Bài viết
227
Điểm tương tác
5
SVC$
0
Chó Phú Quốc: Quý và hiếm

Chó Phú Quốc được xem như đặc sản có một không hai của hòn đảo nằm ở Tây Nam của Tổ quốc.


Theo ông Lê Hoàng Tâm, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Vương Trung Sơn - nơi vừa lập trang web www.chophuquoc.com.vn về chó Phú Quốc. Hiệp hội Bảo tồn chó quý thế giới vừa mới công bố, cả thế giới chỉ có ba loại chó xoáy lưng, đó là chó xoáy lưng Thái-lan, châu Phi và Phú Quốc (Kiên Giang - Việt Nam). Chó Phú Quốc có tên trong từ điển Larousse và luôn được xuất hiện trên các trang web về chó quý của thế giới. Thế nhưng, hiện nay du khách đến Phú Quốc muốn tìm mua một con chó Phú Quốc thuần chủng không phải dễ.


Chó Phú Quốc nổi tiếng tinh khôn. Theo các chuyên gia nuôi dạy chó ở TP Hồ Chí Minh, chó Phú Quốc thông minh gấp 4 lần chó berger. Với các đặc điểm nổi trội: săn thú giỏi, giữ nhà tốt, gần gũi thân thiện với chủ và không chùn bước trước các đối thủ kể cả đối thủ to lớn hơn mình. Sắc vóc cũng rất dễ nhận biết, hiện mầu sắc của chó cũng rất đa dạng, nhưng theo những người cao niên, am tường tại đảo, chó Phú Quốc thuần chủng chỉ có 4 màu gốc: nhất đốm, nhì đen, tam vàng, tứ vện. Chó trưởng thành cũng chỉ 20 - 25 kg. Đầu nhỏ, mõm dài vừa phải, lỗ tai đứng và mỏng. Thân hình gọn và chắc, bụng thon, ngực nở (thòng). Bốn chân thẳng, bàn chân giống hình con sò, giữa các ngón chân có màng vịt; nhờ vậy chó Phú Quốc chạy nhanh như sóc bơi giỏi như rái. Đuôi cong vuốt như cần câu. Lông sát, ngắn, xoáy trên lưng là một đặc điểm quan trọng để đánh giá chó Phú Quốc; những vòng xoáy rất đa dạng, thường chạy một đường thẳng trên lưng; lúc chạy theo con mồi hoặc gặp đối thủ thì những vòng xoáy này dựng đứng lên trông rất dũng mãnh.


Sở dĩ nói kiếm được một con chó Phú Quốc thuần chủng là rất khó, bởi lâu nay dân ở Phú Quốc nuôi tự phát, nuôi để đi săn, nên đã bị pha tạp nhiều. Cơ sở để phân biệt có phải chó Phú Quốc hay không, ngay cả những người có nhiều kinh nghiệm ở đảo, cũng chỉ nhận biết bằng cảm quan, chứ không có cơ sở khoa học. Gần đây, trước yêu cầu bảo tồn giống, thị trường mua bán chó phát triển và phục vụ du khách đến Phú Quốc ngày càng đông, ở đảo đã hình thành 4 trại chó Phú Quốc.


Ở phía bắc đảo có hai trại. Trung tâm Bảo tồn gien chó Phú Quốc được Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Kiên Giang thành lập năm 2004. Hiện đã tuyển chọn, nuôi dưỡng 40 con. Kế đó, ở xã Cửa Dương có trại Thanh Nga, hiện đã tuyển chọn nuôi 300 con để kinh doanh.


Ở thị trấn Dương Đông, có trại của anh Huyên (đường Trần Hưng Đạo), chuyên mua - bán chó Phú Quốc. Có mặt thường xuyên ở trại vài chục con, lớn có, nhỏ có; chó Phú Quốc có, chó lai tạp có. Anh thu mua của dân ở đảo 300.000 đồng/con 3 tháng tuổi. Mỗi tháng trại của anh Huyên cung cấp cho khách hàng ở TP Hồ Chí Minh 20 - 25 con, với giá giao tại nhà 1 triệu đồng/con 3 tháng tuổi (3,5 - 5 kg), mua tại trại 800.000 đồng/con. Chó lai thì rẻ hơn.
Cũng trên đường Trần Hưng Đạo, cạnh trại chó anh Huyên, là Art Gallery Cội Nguồn của doanh nhân trẻ Huỳnh Phước Huệ. Cội Nguồn chuyên kinh doanh ngọc trai, hàng mỹ nghệ Phú Quốc. Huỳnh Phước Huệ mới 33 tuổi, sau khi tốt nghiệp đại học ở TP Hồ Chí Minh, anh trở về Phú Quốc. Xuất phát từ lòng yêu quê đảo, muốn kinh doanh sản phẩm của đảo, trước hết phải sưu tầm, bảo tồn vốn quý của đảo là sản phẩm của biển và rừng. Sưu tầm, bản tồn chó Phú Quốc cũng nằm trong suy nghĩ ấy của anh. Hơn 3 năm nay, hai vợ chồng toàn tâm, toàn ý tìm chó. Nghe thông tin ai có chó quý, vợ chồng Huệ tìm đến. Thuyết phục chủ chó một lần không được thì hai ba lần. Hễ đúng là chó quý, thì 3-5 triệu đồng không được 6-10 triệu đồng Huệ cũng mua. Hiện đàn chó của Huệ đã được 180 con. Trong số ấy, anh lựa được 22 cặp từ sắc lông, vóc dáng giống nhau, cho làm "vợ chồng". Anh cất cho mỗi cặp một "căn hộ" khoảng hơn 1m2, tường gạch, mái tôn, xung quanh có lưới B40 bao bọc, nhằm mục đích nhân giống thuần chủng chó quý. Trước mắt, vợ chồng Huệ chỉ có mua, không bán chó, bởi anh đang có tham vọng xây dựng Cội Nguồn thành một điểm tham quan.


Trung tâm Bản tồn gien chó Phú Quốc đã được thành lập, nhưng với sự đầu tư chưa đúng mức, chưa có sự cộng tác của các nhà khoa học thì việc bảo tồn, nhân giống một cách khoa học, xác định đặc tính di truyền bằng sinh học phân tử vẫn chỉ là ý tưởng. Chưa nói chó Phú Quốc đã được thế giới chú ý, một thị trường chó sinh động đã hé mở, sao chưa ai đăng ký và quảng bá cho thương hiệu chó Phú Quốc?


Theo Người lao động
 

LuckyDog

Moderator
Thành viên BQT
Tham gia
12/9/07
Bài viết
227
Điểm tương tác
5
SVC$
0
Người Thái nhận định gì về chó PQ?

Chó Phú Quốc cạnh tranh với chó xoáy Thái Lan

Nhu cầu chó xoáy lưng Phú quốc tăng cao trong khi các nhóm bảo tồn yêu cầu chính phủ đăng ký giống chó này để khuyến khích việc nhân giống và xuất khẩu.

Các nhà nhân giống chó này tin rằng chó Phú Quốc có thể cạnh tranh với chó xoáy Thái trên thị trường quốc tế bởi vì trên thế giới hiện tại chỉ có 3 giống chó có xoáy lưng đặc biệt này. Và một số tư nhân hiện nay đang cố gắng nhân giống và bảo tồn giống chó này thành một giống đặc chủng Phú Quốc.

Chó xoáy Phú Quốc mang tên hòn đảo Phú Quốc, nơi xuất xứ của giống chó này. Nhu cầu trên thị trường tăng cao do giống chó này có thể hình đẹp, thông minh, trung thành, có thể huấn luyện làm được mọi việc! (whatever owner asks to do, he can follow.)

Ông Lê Quốc Tuấn (Anh Tuấn sở Kế hoạnh đầu tư Kiêng Giang - Người dịch) chủ trang trại Cửa Dương trên đảo PQ nói trại của anh đã nhận đặt hàng 400 chó PQ tháng năm vừa qua. Chó con 3 tháng, nặng 3kg đến 3,5kg có thể bán được 500.000VND.

Tranh cải pháp lý về việc đăng ký bản quyền chó PQ:

Mặc dù số lượng chó PQ tăng nhanh, CPQ vẫn chưa được đăng ký bản quyền (copyright). , và chưa được các hiệp hội chó công nhận. Các câu lạc bộ yêu chó yêu cầu chính phủ xúc tiến việc này từ rất lâu nhằm tránh việc giả mạo chó PQ. Đến nay, chỉ có 3 loại chó xoáy TRD, PQD and Anrodesia.

Các câu lạc bộ người yêu chó hy vọng rằng sau khi đăng ký bản quyền, giá chó PQ sẽ tăng cao. Vì thế, một số doanh nghiệp tư nhân cố gắng mang chó PQ từ Kiêng Giang về để nhân giống nhiều hơn.

Hơn nữa, công ty Vương Trung Sơn đã mở một website “www.chophuquoc.com.vn” để quảng bá thông tin về chó PQ và đánh động dư luận về việc bảo tồn chó PQ (trang web này rất ít được cập nhật, hiện google đánh giá trang web này thấp hơn trang web của chúng ta www.ch��phuquc.org! – ND).

Ông Le Hoang Tam, giám đốc website nói đây chỉ là giai đoạn thử nghiệm của trang web. Trên trang web có thông tin về giống chó này cùng hình ảnh, mô tả tính khí và cách nuôi dưỡng.

Công ty này cũgn mở một trang trại tại Hậu Giang, một tỉnh bên dòng sông Cửu Long (tiếng Thái gọi là sông Khong - ND) để nhân giống chó này dưới sự giam sát của các nhà chuyên môn.

Một hy vọng cạnh tranh với chó Thái TRD

Bên cạnh trại ở Hậu Giang, Trung tâm huấn luyên chó của ông Phạm Diễm Bình cũng nhân giống bảo tồn loài chó Phú Quốc. Ông Bình nói đã nhân giống được 50 chó Phú Quốc trong năm qua.

Ông Bình còn nói rằng đã xuất được một lượng chó lớn sang Pháp, và hiện nay ông có hơn 500 chó giống bố mẹ.

Một Việt kiều Mỹ đã đặt mua một chú PQ đẹp với giá bốn triệu sáu.


Tuy nhiên, ông Bình vẫn lo ngại giá chó PQ vẫn còn thấp hơn nhiều so với chó Thái vì chó PQ chưa được công nhận và không được quốc tế biết đến.

Tại các chợ chó ở Thái, giá chó PQ 6 tháng tuối khoảng 800.000 đến 1,5 triệu. Trong khi chó xoáy Thái có đăng ký giá khoảng 15,4 triệu đến 38,5 triệu đồng Việt nam.

PQD và TRD có giá rất khác nhau, vì thế ông Bình nói ông ta sẽ khởi động việc dành lấy bản quyền cho chó PQ. Thông thường, đăng ký bản quyền chó quốc tể phải có

Bảo tồn nguồn gien chó PQ

Công ty VTS cũng cố gắng thu thập các nguồn tin về chó PQ thuần chủng để tránh lai tạp nhằm bảo vệ chất lượng giống chó quý này.

Ông Biện, giảng viên khoa nông nghiệp ĐH Cần THơ nói ông ta có một cách đặc biệt để nhân giống chó PQ và có rất nhiều bài nghiên cứu về giống chó này (PQD).

Ông Biện nói chó PQ có gốc từ đảo PQ. Trong khi một số người Thái cho răng chó PQ có gen gốc từ Thái Lan. Ông Biện không đồng ý nên đã tham gia nhiều diễn đàn, thậm chí sang cả Thái để bảo vệ danh tiếng chó PQ.

“Sự khác biệt giữa PQD và TRD là tiếng sủa, PQD sủa nhiều hơn và tôi có thể chứng minh được rằng chó PQ có tính cách và kích cở khác với chó Thái, do sự khác biệt về thời tiết và môi trường”, Ông Biện nói.

Ông Bình nói: “chó PQ chó thân hình mỏng và dài hơn, cao hơn, màng chân rộng để bơi. Tai dựng đứng, thông minh và dễ dạy, mặc dù không qua trường lớp”.

Chó PQ thông minh:

“Những người yêu chó ngưỡng mộ cá tính đặc biệt và dễ thương của chó PQ, đặc biêt là chòm lông xoáy trên lưng dài hơn lông ở các vị trí khác trên cơ thế, chòm lông này sẽ dựng đứng khi chó chuẩn bị tấn công” ông Huỳnh Phước Huệ nói.

Ông Phuoc Hue là chủ trại Cội nguồng trên đảo PQ. Ông là một trng nhưng người đầu tiến tiến hành việc nhân giống chó PQ và dùng nhiều thời gian để thu thập thông tin về chó PQ, ông cũng đã viết sách về loài chó này.

Ông Huệ nói: “chó PQ có thể chạy nhanh như sóc và bơi nhanh như hải ly” ông Huệ nói.

Ông tiếp rằng “nhiều người thất bại khi mang chó PQ về đất liền và nuôi sinh sản, vì đơn giản là họ thiếu kiến thức! Chó PQ luôn thích bơi trên biển và chó PQ cái luôn đào hang để sinh sản, chúng chỉ mang chó con về khi chó con đã đủ lớn không”

Chó PQ có giao tiếp và hiểu các lệnh từ chủ nó rất tốt. Ông Huệ nói “khi chó PQ săn trong rừng già, ông chỉ vào con mồi và chó sẽ đuổi theo mang con mồi về cho ông”.

Ông Huệ huấn luyện chó PQ để canh giử trang trại của mình, và chó PQ làm rất tốt.
 

Hoangvpb

Administrator
Tham gia
25/8/07
Bài viết
1,653
Điểm tương tác
309
SVC$
0
trời nhìn hình chú Chó hình cuối đẹp và có phong cách quá. ước gì mình có được 1 chú nhỉ hihihi.
 

thucphan

Thành viên tích cực
Tham gia
10/9/07
Bài viết
254
Điểm tương tác
7
SVC$
0
Thêm thông tin về chó Phú quốc:


<TABLE id=Table8 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR><TD>Hai anh em và trại chó Phú Quốc
00:26:50, 04/11/2007​
Như Lịch </TD></TR><TR><TD height=20></TD></TR><TR><TD style="PADDING-RIGHT: 5px"><TABLE id=AvatarTable cellSpacing=3 cellPadding=0 width=1 align=left border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=left>
A1.jpg
</TD></TR><TR height=1><TD vAlign=top align=left>Hùng ở trại Đồng Bảo</TD></TR></TBODY></TABLE>Mê nuôi chó đến nỗi bạn bè đặt tên làâ “Hùng chó”, anh không phật ý mà chỉ xin “mở ngoặc”: Phải là chó quý Phú Quốc tui mới chịu à nghen! Truy tìm “kẻ sát khuyển”
Hồi còn nhỏ, Phan Thế Hùng (sinh năm 1972) thường... tập thể dục với mấy chú chó dễ thương nhập từ Bắc Kinh nuôi trong nhà. Lúc đó, anh thấy mình hơi “mên mến” loài khuyển. Nhưng đến khi được tiếp xúc với loài chó xoáy tinh khôn, dũng mãnh của Phú Quốc, Hùng mới bị “hớp hồn” thực sự. Sau khi tốt nghiệp ngành điện tử viễn thông và làm việc tại Bưu điện TP.HCM, Hùng quyết tâm dành dụm tiền để mua chó Phú Quốc.
<TABLE style="WIDTH: 203px; HEIGHT: 25px" cellSpacing=2 cellPadding=0 rules=none align=right bgColor=#e0eded border=0 frame=void><TBODY><TR><TD>Năm 2005, một tổ chức chuyên về chó và bảo tồn động vật hoang dã của Nhật Bản đã đến tìm hiểu trại Đồng Bảo. Dịp này, Phan Thế Hùng được mời tham gia khóa học về động vật hoang dã 3 tháng tại Nhật (từ tháng 9 - tháng 12.2005).</TD></TR></TBODY></TABLE>​
Năm 2004, Hùng xuống Cần Thơ mua hai con chó Phú Quốc. Nuôi được hai tuần, cả hai con bỗng bỏ ăn, ói mửa rồi lăn ra chết. Lần kế tiếp, Hùng lặn lội ra tận đảo Phú Quốc mua về bốn con. Tuy nhiên, cũng chỉ độ mươi ngày, mấy con chó cùng “ra đi”, để lại cho Hùng nỗi hoang mang. Hỏi bác sĩ thú y thì được mách nước: phải đem cát, nước từ Phú Quốc vào cho chó nằm, cho chó uống thì chúng mới cảm nhận môi trường sống không thay đổi. Y lời dặn, Hùng cất công chở cát và nước từ Phú Quốc về. Thế nhưng, mấy con chó quý vẫn chết một cách “bí ẩn”. Hết thầy để hỏi, Hùng quay sang mày mò tìm hiểu sách báo. Dần dà, anh biết được “kẻ sát khuyển” chính là căn bệnh Care (bệnh sài sốt). “Chó phải được chích ngừa bệnh này ngay tại đảo, khoảng hai tuần mới đưa về đất liền. Nhờ vậy, những con chó Phú Quốc mới có thể sống khỏe mạnh, thích nghi trên đất Sài Gòn”- Hùng chia sẻ kinh nghiệm.
<TABLE style="WIDTH: 20px; HEIGHT: 20px" border=0><TBODY><TR><TD>
A2-(1).jpg
</TD></TR><TR><TD>
Một lứa chó Phú Quốc mới đẻ - ảnh:N.Lịch
</TD></TR></TBODY></TABLE>​
Trong những ngày truy tìm “kẻ sát khuyển”, Hùng may mắn có được sự hỗ trợ đắc lực từ người em ruột tốt nghiệp ngành du lịch là Phước Dũng (sinh năm 1975). Dũng đã bỏ công việc thu nhập cao theo anh trai ra P.Long Phước, Q.9, TP.HCM nuôi chó. Dũng vừa là “bác sĩ thú y” kiêm “anh nuôi” cho chó. Người thân thì sốt ruột bởi cả hai anh chàng đến nay vẫn chưa lấy vợ. “Mấy cô gái nghe tụi tui nói làm nghề nuôi chó, liền chạy mất dép!” – Hùng hóm hỉnh.
“Mục tiêu 300”
Trên khu đất rộng 8.000 m2 do gia đình mua trên địa bàn P.Long Phước, Q.9, TP.HCM, Hùng xây những dãy chuồng chó làm Trại bảo tồn và phát triển chó Phú Quốc thuần chủng Đồng Bảo. “Một mình mình làm thì sẽ không bao giờ lớn mạnh. Tôi muốn gầy giống cho hàng xóm cùng nuôi. Trại này có tên Đồng Bảo là vậy: Đồng lòng để cùng bảo tồn đàn chó quý đang có nguy cơ bị tuyệt chủng” – anh nói. <TABLE style="WIDTH: 209px; HEIGHT: 25px" cellSpacing=2 cellPadding=0 rules=none align=left bgColor=#e3f2f0 border=0 frame=void><TBODY><TR><TD>“Chúng tôi đang thăm dò mô hình nuôi chó Phú Quốc của anh Hùng tại địa phương. Nếu mô hình thử nghiệm này thành công và có đầu ra, chúng tôi sẽ khuyến khích bà con chuyển đổi vật nuôi. Bởi lẽ, so với tình hình chăn nuôi khá bấp bênh như hiện nay: nuôi gà vịt có nguy cơ bị dịch cúm gia cầm, nuôi bò gặp nhiều khó khăn và rớt giá... thì việc nuôi chó Phú Quốc hiệu quả kinh tế hơn rất nhiều”- Ông Trần Văn Mao, Phó chủ tịch P.Long Phước, Q.9, TP.HCM. </TD></TR></TBODY></TABLE>
Hiện nay, Hùng đã gầy dựng được đàn chó trên 50 con. Anh thuộc tính nết từng con và gọi chúng bằng những cái tên thân mật: Mít, Xoài, Lửa, Trắng... Anh khoe: “Trước đây, tỷ lệ phối giống không mấy thành công, chỉ khoảng 50% chó con có xoáy ở sống lưng. Nhưng những lứa sau này, 100% đều có xoáy”. Trung bình một tháng, chi phí nuôi cả đàn chó khoảng 5 triệu đồng. Để coi sóc chuồng trại, Hùng thuê thêm 3 người, mỗi tháng trả 10 triệu đồng (bao ăn ở). Hùng còn mong muốn gầy dựng đàn chó lên ít nhất 300 con. Trên khu đất rộng này, anh sẽ xây sân khấu để thi... chó đẹp; xây phòng ở người dắt chó về thi thố, giao lưu... Chủ trại chó này tâm sự: “Dự định thì nhiều nhưng tiền bạc và thời gian chưa cho phép”. Phải sau mấy tháng nữa, khi Hùng tốt nghiệp thạc sĩ Quản trị kinh doanh ở Mỹ, anh sẽ quay về toàn tâm toàn ý xây dựng trại bảo tồn chó. Hùng bộc bạch: “Tôi học thạc sĩ cũng là vì
tương lai của... đàn chó. Qua đó, tôi sẽ biết cách quản lý, quảng bá và phát triển đàn chó Phú Quốc - một báu vật của Việt Nam. Nếu thành công, chúng
tôi sẽ xây dựng một làng nuôi chó Phú Quốc ngay tại Sài Gòn, vừa kinh doanh vừa thu hút khách du lịch”.
Vừa “nựng” mấy chú cún, Hùng vừa khe khẽ ngâm: “Muốn khá bán cá. Muốn khó bán chó!”. Chẳng biết anh có ngụ ý về việc chăm sóc chó vất vả không, chứ giá chó Phú Quốc mà nhiều doanh nghiệp, Việt kiều đến hỏi mua (nhưng chủ nhân không bán) chẳng “khó” cho anh chút nào: chó con có giá từ 1,5- 2 triệu đồng/con; chó lớn từ 20 – 30 triệu đồng/con. Nhẩm sơ sơ, gia tài trong tay Hùng xấp xỉ 1 tỉ đồng!
N.L
</TD></TR></TBODY></TABLE>
 

mechim1993

Đang nghỉ mát
Đang nghỉ mát
Tham gia
8/9/07
Bài viết
310
Điểm tương tác
12
SVC$
0
Nhà nội em cũng vừa đi Phú Quốc , mua 2 con chú PQ về nuôi , người bán bảo chú PQ con không nên cho ăn thịt , không uốn sữa , mỗi ngày cho ăn 2 cử vừa đủ ( không thiếu cũng không dư ) , thức ăn gồm cơm với nước canh hay cơm vơi nuóc lả . Thế mà cho sống khỏe lắm ,con nào cũng thon hết . Thấy chó PQ càng nhiều người nuôi hơn , chó PQ khôn lắm . Bênh care thì khỏi phải nói rồi , con nào mà dính vô là 90% là chết , nên chích ngừa care khi mua chó PQ như Hùng trên nói
 

vinhbe

"Tôi là Tôi !"
Tham gia
17/12/07
Bài viết
943
Điểm tương tác
24
SVC$
0
chó phú quốc

em tìm tháy bài này trên mạng sau đay em úp cho mọi người tham khảo nha::book:

(VietNamNet) - Một dạo, có nhiều lời đồn, chó Phú Quốc đã bị tuyệt chủng. Nhưng nay, đã có nhiều trại nuôi chó Phú Quốc. Thậm chí, chó Phú Quốc còn được được dưa vào danh sách bảo tồn gen.
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Một con chó Phú Quốc , loại chó con vài ba tuổi hiện có giá... vô chừng! [/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Có khi chỉ mấy trăm ngàn đồng mà cũng có khi đến... hàng ngàn đô! Giá cả tùy thuộc vào cái sự... “thích” của người mua. [/FONT]
Hầu hết người đi mua chó Phú Quốc về nuôi đều tin, chó Phú Quốc có những đặc điểm khác thường so với con chó cỏ (tức chó nhà)...
Bạn có thể xem đoạn phim ngắn về chó Phú Quốc
Lông xoáy, chân màng vịt, khôn hơn chó Béc-giê?
<TABLE cellSpacing=0 cellPadding=3 width=1 align=right border=0><TBODY><TR><TD>
images890705_HCxoaylongchoVTS.jpg
</TD></TR><TR><TD class=Image>Xoáy lông ở chó Phú Quốc... Thế nhưng, khi giao phối trong điều kiện nuôi, chỉ có khoảng 40% chó Phú Quốc sinh ra là có lông xóay như thế này (Ảnh: H.Cát)
</TD></TR></TBODY></TABLE>​
Trước tiên, đã nói chó Phú Quốc là chó phải có đốm lông xoáy trên lưng. Rất dễ nhận ra chòm xoáy lông đặc biệt này trên lưng chó Phú Quốc.
Thứ đến, người ta... “đồn”, chân của chó Phú Quốc có cái màng như màng ở chân vịt. Nhờ vậy, chó Phú Quốc bơi rất giỏi!

Một đặc điểm khác của chó Phú Quốc là rất tinh khôn.
Có người còn nói, nó còn dễ dạy hơn cả chó Béc-giê.
Chó Phú Quốc khôn hơn chó nhà nên nó quyến luyến chủ và biết nghe lời lại bảo vệ chủ hết mình. Theo như lời đồn, một chú chó Phú Quốc đã từng phi thân chặn một con rắn hổ định cắn chủ. Chú chó lãnh nguyên miếng ngoạm của con rắn và chịu hy sinh để cứu chủ...
Lời đồn đại thì nhiều, hư hư, thực thực... Môt dạo, còn có những thông tin nói, chó Phú Quốc đã bị... tuyệt chủng!
Thăm trại nuôi chó Phú Quốc ở Cần Thơ

[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Chưa rõ thế nào là tuyệt chủng, nhưng riêng Trại nuôi chó Phú Quốc của Công ty Vương Trung Sơn đặt tại ấp Phú Khởi, xã Thạnh Hòa, Thị xã Tân Hiệp, Hậu Giang thì có khoảng 100 con, loại 2 tuổi-theo như ông Lê Hoàng Tâm, Giám đốc điều hành của Công ty Vương Trung Sơn ở khu vực Cần Thơ. [/FONT]Theo ông Tâm, Trại được thành lập từ năm 1999 với khoảng... 300 con chó Phú Quốc. Sau một thời gian nuôi, nhân giống thì nay, Trại có khoảng hơn 100 con chó Phú Quốc loại 2 tuổi.
Trại thuê hẳn một bác sĩ thú y để chăm sóc chó ở Trại.
Bác sĩ thú y Nguyễn Thị Minh Hòa, người chăm sóc chó ở Trại cho biết, chó Phú Quốc ở đây được nuôi chủ yếu bằng cơm và cá biển. Khi chó sinh đẻ hoặc chó con thì được uống nước lọc! Bác sĩ Hòa còn cho biết, Trại có 4 chó đực để phối giống và 30 chó cái. Thường thì chó cái đẻ khoảng 2 lứa. Mỗi lứa sinh được 4-5 chó con. Tỷ lệ đực cái khi sinh ra, bình quân là 1:1. Còn tỷ lệ nuôi sống sau khi sinh lên đến 95%.
Không rõ ở các nơi khác nuôi chó Phú Quốc thế nào, nhưng ở Trại nuôi chó của công ty Vương Trung Sơn, chó ở đây thấp con và đào hang hố rất dữ. Một chú chó đã đào thủng luôn nền xi măng của chuồng nuôi thông ra ngoài. Một chú khác đào sâu luôn chuồng nuôi thành một cái hang và... ẩn mình trong đó, thò cái đầu vàng ệch ra ngoài nhìn khách tham quan Trại một cách vô tư!
Trong khi đó, ngay tại TP.HCM cũng có một trại nuôi chó Phú Quốc...
Chó Phú Quốc về thành phố
Đó là Trại nuôi chó Phú Quốc của Lương y Trịnh Hiền Hữu, thường gọi là Sáu Hữu, năm nay trạc 60 tuổi.
Ngoài nghề xem mạch, bốc thuốc ở nhà riêng tại P.12, Q.6 –TP.HCM, ông Sáu Hữu còn nhiều thú đam mê khác mà nuôi chó Phú Quốc là một.
<TABLE cellSpacing=0 cellPadding=3 width=1 align=center border=0><TBODY><TR><TD>
images890703_H3.jpg
</TD></TR><TR><TD class=Image>Lương y Trịnh Hiền Hữu trong trại nuôi chó ở Củ Chi - TP.HCM</TD></TR></TBODY></TABLE>​
Theo lời ông Sáu Hữu, ông mê chó Phú Quốc từ năm 1968 sau khi được một người bạn từ Phú Quốc mang vào Thành phố cho ông một chú chó Phú Quốc.
Từ năm 2000, khi bắt đầu râm ran thông tin về chó Phú Quốc đã bị tuyệt chủng, ông Sáu Hữu đã lặn lội ra Phú Quốc và đi khắp đảo để tìm mua lại những chú chó Phú Quốc đang nuôi ở những gia đình trên đảo.
Nói chuyện với ông Sáu Hữu về chó Phú Quốc, có thể nghe ông nói cả ngày không chán. Ông Sáu Hữu còn phân biệt được chó Phú Quốc nhưng là chó Phú Quốc thuộc vùng nào ở Phú Quốc như chó Bắc Đảo, Cửa Cạn hay Cửa Lò...
Hiện nay, Trại nuôi chó Phú Quốc của lương y Trịnh Hiền Hữu đặt tại Tân An Hội, Củ Chi đang nuôi gần 50 chú chó Phú Quốc mà theo ông, đều là những chú chó Phú Quốc rặt giống đưa từ đảo Phú Quốc về nuôi, cho phối giống và sinh sản.
Những chú chó Phú Quốc được nuôi ở đây, ngoài xoáy lông đặc trưng thường thấy, chúng còn có đặc điểm dễ nhận ra là chân cao và bụng thon. Phần bụng ngay 2 chân sau đều hóp lại, na ná như loại chó săn thường thấy ở các phim nước ngoài.
Nhìn kỹ vào mắt của chúng, trông rất “tợn”. Dân nuôi chó gọi đây là “mắt cọp”.
Ông Sáu Hữu cho biết, một chú chó nuôi ở Trại này được định giá vốn là 2 triệu đồng một con 3, 5 tháng tuổi. Tuy nhiên, đối với dân nuôi chó chuyên nghiệp, giá cả còn tùy... vào cái sự thích của người mua, chứ không thể nói giá được.
Ông Sáu Hữu kể, một người nuôi chó đã từng vào Trại ông để ngắm chó. Ngắm xong, người này chọn một con xoáy đuôi ngựa và tỏ vẻ quyến luyến chú chó có xoáy lông đặc biệt này. Ông Sáu Hữu nói, 1.000 USD. Không nói, không rằng, người này móc ví, chồng đủ...
Chó Phú Quốc... Phú Lâm, Phú GIáo hay Phú Hòa Đông?
Thế nhưng, thế nào là chó Phú Quốc rặt giống?
Xem ra, dân nuôi chó và một số nhà khoa học chỉ còn có thể trông vào chòm lông xoáy đặc biệt được cho là chỉ có ở chó Phú Quốc. Thế nhưng, cả bác sĩ thú y Nguyễn Thị Minh Hòa (Công ty Vương Trung Sơn) và ông Sáu Hữu đều tiết lộ, cho dù cho hai con chó Phú Quốc có xoáy lông rất đẹp, giao phối với nhau, chưa chắc đã cho ra chó có xoáy lông.
Tỷ lệ chó sinh ra có xoáy lông chỉ vào khoảng hơn 40% mà thôi.
Do đó, nếu người mua chó Phú Quốc chỉ căn cứ vào đặc điểm này thì “thua””là cái chắc. Ông Sáu Hữu nói vui, có khi đó không phải là chó phú Quốc mà là chó... Phú Lâm, Phú GIáo hay Phú Hòa Đông cũng không chừng!
Còn cái màng giống màng chân vịt ở chó Phú Quốc?
<TABLE cellSpacing=0 cellPadding=3 width=1 align=right border=0><TBODY><TR><TD>
images890591_MC3dungdoidongvat.jpg
</TD></TR><TR><TD class=Image>Bác sĩ thú y Phạm Anh Dũng,Đội phó Đội Động vật ở Thảo Cầm Viên Sài Gòn tin là chân của chó Phú Quốc có màng như chân vịt (Ảnh: M.Cường)
</TD></TR></TBODY></TABLE>​
Bác sĩ thú y Phạm Anh Dũng, Đội phó Đội Động vật thuộc Thảo Cầm Viên Sài Gòn tin là, chó Phú Quốc có màng giống chân vịt.

Còn ông Sáu Hữu kịch liệt phản bác “huyền thoại””này. Theo ông, chó nào mà không có cái màng ở chân nếu như bành chân nó ra. Cái khác là ở chổ, vẫn theo ông Sáu Hữu, nhìn kỹ, sẽ thấy bàn chân của chó Phú Quốc khi đứng sẽ chụm hẳn lại theo một thế rất vững, từa tựa như bàn chân cọp.
Theo ông Sáu Hữu, chó Phú Quốc sở dĩ bơi nhanh hơn những loài chó khác vì kiểu bơi của nó hơi tương tự kiểu bơi trườn sấp
Tóm lại, không ai chắc thế nào là chó Phú Quốc nếu chỉ dựa vào xoáy lông và cái màng chân vịt ở chân chó.
Như vậy, chỉ còn cách phân tích gen chó Phú Quốc xem có gì khác biệt so với chó cỏ (chó nhà) hoặc các loài chó khác. Đưa cho Thạc sĩ Nguyễn Văn Biện, người đã nhiều năm khảo sát về chó Phú Quốc xem mẫu thông tin trên một số báo, nói ông đã nghiên cứu ADN của 500 con chó Phú Quốc. Ông Biện cười xòa, kinh phí đâu mà làm dữ vậy!
<TABLE cellSpacing=0 cellPadding=3 width=1 align=left border=0><TBODY><TR><TD>
images890595_HCBiendangnoi.jpg
</TD></TR><TR><TD class=Image>Thạc sĩ Nguyễn Văn Biện (ĐH Nông nghiệp Cần Thơ) mong muốn chế tạo một bộ kít thử phân biệt chó Phú Quốc và chó nhà. (Ảnh: H.Cát)
</TD></TR></TBODY></TABLE>​
Thạc sĩ Biện cho biết, phân tích gen chó Phú Quốc hiện chưa làm được do tốn kém và phức tạp.
Ông mong muốn, sẽ có một bộ kít thử giống như bộ kít thử tôm bệnh. Chỉ cần lấy một mẫu tế bào ở chó, phết vào bộ kít nó sẽ hiện thị ngay kết quả, đây có phải là chó Phú Quốc không?






Cho tới nay vẫn chưa có nghiên cứu, phân loại chó nhà VN, cũng như nguồn gốc của chúng.
Có ý kiến cho rằng chó nhà ở miền Nam có thể là từ chó hoang Phú Quốc mà ra. Còn chó nhà ở miền núi phía Bắc có thể có nguồn gốc từ sói đỏ vì chó ở miền núi có đuôi thẳng như chó sói.
Tuy nhiên, đấy mới chỉ là giả thuyết...
Chưa nguy cấp nhưng thuộc diện phải bảo tồn gen

Theo TS Võ Văn Sự, Trưởng bộ môn động vật quý hiếm và đa dạng sinh học (Viện Chăn nuôi), chó Phú Quốc không được đưa vào Sách đỏ VN do chưa có nguy cơ tuyệt chủng.

Tuy nhiên, chó Phú Quốc là một trong 60 giống vật nuôi nội địa nằm trong Đề án Bảo tồn quỹ gen vật nuôi quốc gia.
Đề án này được tiến hành từ những năm 1990.
Theo đó, chó Phú Quốc được Viện Chăn nuôi theo dõi để bảo tồn gien. Nếu phát hiện chúng trong tình trạng nguy cấp thì phải có biện pháp xử lý tức thời.
Trên thế giới có khoảng hơn 400 giống chó khác nhau, trong đó có 50 giống phổ biến, chiếm 90% số lượng chó trên thế giới. Thế nhưng, chỉ có ba quần thể chó có đặc tính xoáy lưng là chó Phú Quốc Việt Nam, chó xoáy lưng Thái Lan và chó xoáy lưng Phi châu.
Nguồn gốc chó Phú Quốc: Chưa có lời đáp rõ ràng...
<TABLE cellSpacing=0 cellPadding=3 width=1 align=left border=0><TBODY><TR><TD>
images890831_phuquoc_0.jpg
</TD></TR><TR><TD class=Image></TD></TR></TBODY></TABLE>​
Về hình thức, chó Phú Quốc Việt Nam và chó xoáy lưng Thái Lan có nhiều điểm giống nhau.

Riêng chó xoáy Phi Châu có những khác biệt rõ hơn như khá lớn con (30 -39kg), tai lớn và cụp và do tính hung dữ, nó còn có biệt danh là chó săn sư tử Phi châu. Còn chó Phú Quốc còn có tính thân thiện với con người, rất thính, giữ nhà tốt, bắt chuột giỏi.
Hai nhà khoa học Mỹ, Merle Wood và Merle Hidinger, cho rằng xoáy lưng từng chỉ có ở giống chó xoáy miền Đông Thái Lan và giống chó xoáy Châu Phi. Do đó, những cái xoáy lưng trên giống chó Phú Quốc hiện nay chắc chắn bắt nguồn từ giống chó Thái.
Cách đây ít nhất 400 năm, những ngư dân Thái Lan đã vô tình trở thành các nhà tạo giống khi họ tới đánh bắt hoặc buôn bán ở vùng biển Phú Quốc.
Tuy nhiên, ThS Nguyễn Văn Biện thuộc ĐH Cần Thơ đã phản biện lại giả thuyết trên. Ông nói, giả thuyết trên là vô lý vì cách đây 400 năm các ngư phủ Thái Lan không thể vượt 400-500 cây
 

vinhbe

"Tôi là Tôi !"
Tham gia
17/12/07
Bài viết
943
Điểm tương tác
24
SVC$
0
Ðề: chó phú quốc

cái này chắc các anh chị điều đả xem qua hết rồi nhưng giờ em úp , lại bài này cho mọi người mê chó phú quốc có thể vào đây giao lưu học hỏi. cám ơn mọi người.
 

vinhbe

"Tôi là Tôi !"
Tham gia
17/12/07
Bài viết
943
Điểm tương tác
24
SVC$
0
Ðề: chó phú quốc

tiếp nè:
<TABLE><TBODY><TR><TD class=tintop_title vAlign=top align=left>Bảo tồn nguồn gen giống chó Phú Quốc </TD></TR><TR><TD class=news_date vAlign=top align=left height=20>16:31' 07/01/2006 (GMT+7) </TD></TR><TR><TD class=text vAlign=top align=left>[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Cách thức hiệu quả nhất để bảo tồn nguồn gen loài chó quý hiếm Phú Quốc là nuôi theo hộ gia đình, gắn với phát triển du lịch trên đảo. [/FONT]
<TABLE cellSpacing=0 cellPadding=3 width=1 align=right border=0><TBODY><TR><TD>
images871233_ChoPQ.jpg
</TD></TR><TR><TD class=Image>Chó Phú Quốc (Ảnh: Vương Trung Sơn Ltd)
</TD></TR></TBODY></TABLE>​
Bác sĩ thú y Nguyễn Văn Biên, chủ nhiệm đề tài dự án nghiên cứu bảo tồn chó đảo Phú Quốc khẳng định như trên.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Biên, chó Phú Quốc là giống chó tinh khôn, săn mồi giỏi và bơi lội rất nhanh do chân có màng giống như chân vịt. Với những đặc tính trên, giống chó Phú Quốc được các nhà khoa học và những người yêu thích chó quan tâm.
Vài năm trở lại đây, nhiều khách du lịch trong nước và nước ngoài đã đến Phú Quốc để săn lùng và sưu tầm giống chó quý hiếm này. Tình trạng này dẫn đến nguy cơ phá vỡ sự bảo tồn nguồn gen của loài chó Phú Quốc. Đây là nguy cơ làm mất nguồn gen của giống chó chỉ có duy nhất ở đảo Phú Quốc.
Theo bác sĩ Nguyễn Văn Biên, nạn mua bán chó con từ đảo Phú Quốc vào đất liền là mối đe dọa đáng ngại nhất. Tuy loài chó vẫn còn ở đảo nhưng thực tế, chỉ còn lại những con chó xấu.
Ngoài ra chó Phú Quốc vào đất liền sẽ bị lai tạp, dần mất các đặc tính quý hiếm. Mặt khác, sự du nhập các giống chó khác trên đảo cũng làm mất đi chó Phú Quốc thuần chủng.
Ông Biên nhấn mạnh, bảo tồn nguồn gien quý hiếm chó Phú Quốc là sự cần thiết.
Cần phải đưa chúng trở lại môi trường sống của chúng như hàng trăm năm qua, đó là sống tự do trong hộ gia đình thay vì nuôi tập trung.
Bên cạnh đó, theo ông Biên các ngành chức năng cần nhanh chóng có biện pháp ngăn chặn triệt để nạn săn lùng chó con để bán vào đất liền cũng như xâm nhập các giống chó khác vào Phú Quốc.
Cần xây dựng vùng giống trong các hộ dân với quy mô mỗi hộ nuôi 4-5 con chó giống tốt, sau đó nhân rộng mô hình và hình thành các đội chó săn phục vụ khách du lịch săn động vật thông thường trong vùng quy hoạch.
</TD></TR></TBODY></TABLE>
 

bsmai

"Coi thi ân như đôi dép bỏ"
Tham gia
6/7/09
Bài viết
354
Điểm tương tác
132
SVC$
0
Không biết có tuyệt chủng hay không mà bây giờ tìm một con chó có nhiều đặc điểm của chó gặt phú quốc thì "trần ai khoai củ" mà tìm vẫn không ra, họa chăng chỉ được một vài đặc điểm là hi vọng là nó có nguồn gốc phú quốc chứ không dám mơ là thuần chủng.
Một vài đặc điểm trong dân gian:
- Xoáy lưng.
- Chân màng vịt
- Móng đeo.
- Ngực nở
- Bụng thon
- Mũi ướt
- Đùi sau to hơn đùi trước
- Đuôi cá đuối
- Tai vểnh
- Chó mực
- Khôn, săn bắt giỏi và nổi tiếng về lòng trung thành
- Thích đào hang. Và khi đẻ, nó thường bỏ nhà lên chân đồi đào hang đẻ và nuôi con, đến khi khôn lớn dắt cả đàn về nhà.
Thông thường, người ta chỉ chú trọng đến xoáy lưng mà xoáy lưng thì có thể "nhân tạo" được, 1 năm vẫn chưa mất, giống như người ta bơm "gù" cho cá la hán vậy !
 

thinhlc

Thành viên diễn đàn
Tham gia
22/8/10
Bài viết
27
Điểm tương tác
0
SVC$
0
photostream

sao không thấy có bài viết nào về giống chó bắc hà này.đây cũng lá một trong những giống chó quý của việt nam
 

tamoleo

Thành viên tích cực
Tham gia
10/2/10
Bài viết
199
Điểm tương tác
1
SVC$
0
VN mình có giống chó Phú Quốc này là nổi nhất
mua 1 đôi con con giá cũng vào tầm vài triệu rồi
 

dangcuong

Thành viên diễn đàn
Tham gia
29/11/10
Bài viết
58
Điểm tương tác
193
SVC$
0
:a37:hjc nhìn mấy em cún thích quá...............................
 

Chủ đề được đánh giá cao

Bên trên Bottom