~st~
Takashi Amano? Ông ấy là ai? Có lẽ nếu như bạn bắt đầu vào lĩnh vực nuôi thủy sinh, tôi cam đoan rằng bạn sẽ phải tình cờ gặpi ông ấy, Takashi Amano, người đàn ông nổi tiếng với những cuốn sách về nuôi trồng thủy sinh bán chạy nhất.
Một bể Amano thường không phải dành cho những người lười, mà thậm chí người ta nói rằng thật khó để có thể giữ cho nó tươi tắn trong một thời gian dài...ngày ngày cần phải tô điểm và tỉa xén. Ngày càng nhiều hơn, kỹ thuật của ông ấy được áp dụng vào các bể của nhiều người chẳng hạn như việc dùng rêu và thảm lá nhỏ (?) để làm cận cảnh.
(riccia
)
Và đây là người đàn ông của niềm đam mê:
Một người vô cùng giàu có và tôi phải thêm vào lòng biết ơn đến sở thích mà ông đã dành cho, vượt qua khỏi những cuốn sách và mang đến dãy những vật liệu nền và công cụ.
Đây là bể của ông ấy tại nhà:
Sau đây là một số chỉ dẫn mà trong 1 buổi hội thảo ông đã đề cập đến:
Takashi Amano? Ông ấy là ai? Có lẽ nếu như bạn bắt đầu vào lĩnh vực nuôi thủy sinh, tôi cam đoan rằng bạn sẽ phải tình cờ gặpi ông ấy, Takashi Amano, người đàn ông nổi tiếng với những cuốn sách về nuôi trồng thủy sinh bán chạy nhất.
Một bể Amano thường không phải dành cho những người lười, mà thậm chí người ta nói rằng thật khó để có thể giữ cho nó tươi tắn trong một thời gian dài...ngày ngày cần phải tô điểm và tỉa xén. Ngày càng nhiều hơn, kỹ thuật của ông ấy được áp dụng vào các bể của nhiều người chẳng hạn như việc dùng rêu và thảm lá nhỏ (?) để làm cận cảnh.
(riccia
Và đây là người đàn ông của niềm đam mê:
Một người vô cùng giàu có và tôi phải thêm vào lòng biết ơn đến sở thích mà ông đã dành cho, vượt qua khỏi những cuốn sách và mang đến dãy những vật liệu nền và công cụ.
Đây là bể của ông ấy tại nhà:
Nguyên tắc
1. Trồng tất các các nhóm theo số lẻ.
2. Lá mỏng manh nhỏ nhẻ thì trông được nhất khi được trồng ở khỏang trung rồi đến khỏang sau giữa của bể. Lá mập mạp nặng nề thì được trồng dần về phía rìa.
3. Đừng trồng màu đỏ ở giữa bể bởi vì nó sẽ tạo cảm giác nặng nề và u tối. Các màu lá đậm hoặc đỏ trông sẽ đẹp nhất khi mà trồng về phía rìa, trong khi lá màu sắc sáng sủa hơn sẽ được trồng dần đều về phía giữa bể.
4. Các lọai thực vật trung bình hoặc các vật liệu làm nền như đá và khúc cây dùng để tạo sự tương phản giữa khỏang không gian sáng và tối. Cát có màu sáng sẽ tạo tương phản tốt với thực vật cảnh.
5. Nếu dùng đá, nên dùng nhiều kích cỡ, trộn lẫn đá lớn và đá bé cho giống tự nhiên. Các mép gờ đá thường là được mài tròn.
6. Nếu có điều gì cần dấu đi, hãy dùng các phiến đá. Và cây trồng sẽ làm rất tốt trong việc làm cho nó trở nên tự nhiên hơn.
7. Bề mặt bể với phần cát rải một cách tự do phía trước sẽ là một chọn lựa tốt cho các bể theo trường phái "tự nhiên cổ điển"
8. Một bố cục hấp dẫn thường có dạng hình đi lên: thấp nhất từ khỏang giữa và cao dần hai rìa phía sau.
Kỹ Thuật
1. Dùng để đính vào hoặc . Rêu bám trên đá thường là một công tác khá sắc sảo, làm mờ đi vùng cát rộng vào các vùng có trồng cây.
2. Dùng với rêu, hoặc tảng đá có rêu lớn để làm nền phía sau: phần không gian tương phản tối/sáng.
3. Quấn các lá (Anubias) vào đá có rêu bằng . Cắt bớt các rễ để được phiến đá Anubias.
4. Một phiến đá với lá (anubias) có thể được đặt trên cát, hoặc để linh tinh nếu muốn. Thường thì đặt nó phía trước để giấu đi các bộ rễ, sau đó, nó sẽ lớn dần lên về phía có ánh sáng.
5. Dùng các cây với các chiều cao khác nhau: nhóm chúng lại các cây có chiều cao thấp dần đến cao dần, sau đó, đặt ở các vị trí từ phía trước cho đến giữa bể. 2 - 3 cây tạo thành 1 bó gắm xuống 1 gốc.
6. Một cái bể mới không nên cắt tỉa cho đến khi được 3 tháng. Lần cắt gọt đầu tiên, để cho thực vật sinh trưởng đến tận ngọn, rồi cắt ở khỏang giữa giữa.
7. Anubias và rêu là 2 lọai thực vật tuyệt vời khi dùng để trồng cho phần cận cảnh bởi vì ta không phải cắt tỉa chúng.
8. Đặt các ống dẫn (hay dây nhợ) đi vào hay đi ra về phía mặt cạnh của bể để mắt thường khỏi thấy.
9. Tạo một chất nền bao gồm cát, đất. Ngăn ra bởi bìa cứng giữa các đường ranh giới, từ từ đổ đất hoặc cát vào từng vùng riêng biệt cho đến khi vừa ý. Sau khi điều chỉnh để có được một độ dốc vừa ý từ cát và đất, nhớ là khi mà cả 2 mặt tiếp giáp giữa đất và cát đều bằng nhau phía lìa, bìa cứng sẽ được lấy ra nhẹ nhàng. Nền dốc từ phía trước ra phía sau tốt hơn nếu cây khô được đặt ở giữa giữa của dốc để giữ cho đất nền khỏi bị chạy về phía trước. Các tảng đá rêu bám cũng là một chọn lựa dễ thương để phục vụ cho mục đích tương tự.
10. Nếu dùng nền đất và cát chia đôi, cây khô và các phiến đá có thể được đặt ở cạnh giữa của cả 2 để che phủ vết chia cắt.
1. Trồng tất các các nhóm theo số lẻ.
2. Lá mỏng manh nhỏ nhẻ thì trông được nhất khi được trồng ở khỏang trung rồi đến khỏang sau giữa của bể. Lá mập mạp nặng nề thì được trồng dần về phía rìa.
3. Đừng trồng màu đỏ ở giữa bể bởi vì nó sẽ tạo cảm giác nặng nề và u tối. Các màu lá đậm hoặc đỏ trông sẽ đẹp nhất khi mà trồng về phía rìa, trong khi lá màu sắc sáng sủa hơn sẽ được trồng dần đều về phía giữa bể.
4. Các lọai thực vật trung bình hoặc các vật liệu làm nền như đá và khúc cây dùng để tạo sự tương phản giữa khỏang không gian sáng và tối. Cát có màu sáng sẽ tạo tương phản tốt với thực vật cảnh.
5. Nếu dùng đá, nên dùng nhiều kích cỡ, trộn lẫn đá lớn và đá bé cho giống tự nhiên. Các mép gờ đá thường là được mài tròn.
6. Nếu có điều gì cần dấu đi, hãy dùng các phiến đá. Và cây trồng sẽ làm rất tốt trong việc làm cho nó trở nên tự nhiên hơn.
7. Bề mặt bể với phần cát rải một cách tự do phía trước sẽ là một chọn lựa tốt cho các bể theo trường phái "tự nhiên cổ điển"
8. Một bố cục hấp dẫn thường có dạng hình đi lên: thấp nhất từ khỏang giữa và cao dần hai rìa phía sau.
Kỹ Thuật
1. Dùng để đính vào hoặc . Rêu bám trên đá thường là một công tác khá sắc sảo, làm mờ đi vùng cát rộng vào các vùng có trồng cây.
2. Dùng với rêu, hoặc tảng đá có rêu lớn để làm nền phía sau: phần không gian tương phản tối/sáng.
3. Quấn các lá (Anubias) vào đá có rêu bằng . Cắt bớt các rễ để được phiến đá Anubias.
4. Một phiến đá với lá (anubias) có thể được đặt trên cát, hoặc để linh tinh nếu muốn. Thường thì đặt nó phía trước để giấu đi các bộ rễ, sau đó, nó sẽ lớn dần lên về phía có ánh sáng.
5. Dùng các cây với các chiều cao khác nhau: nhóm chúng lại các cây có chiều cao thấp dần đến cao dần, sau đó, đặt ở các vị trí từ phía trước cho đến giữa bể. 2 - 3 cây tạo thành 1 bó gắm xuống 1 gốc.
6. Một cái bể mới không nên cắt tỉa cho đến khi được 3 tháng. Lần cắt gọt đầu tiên, để cho thực vật sinh trưởng đến tận ngọn, rồi cắt ở khỏang giữa giữa.
7. Anubias và rêu là 2 lọai thực vật tuyệt vời khi dùng để trồng cho phần cận cảnh bởi vì ta không phải cắt tỉa chúng.
8. Đặt các ống dẫn (hay dây nhợ) đi vào hay đi ra về phía mặt cạnh của bể để mắt thường khỏi thấy.
9. Tạo một chất nền bao gồm cát, đất. Ngăn ra bởi bìa cứng giữa các đường ranh giới, từ từ đổ đất hoặc cát vào từng vùng riêng biệt cho đến khi vừa ý. Sau khi điều chỉnh để có được một độ dốc vừa ý từ cát và đất, nhớ là khi mà cả 2 mặt tiếp giáp giữa đất và cát đều bằng nhau phía lìa, bìa cứng sẽ được lấy ra nhẹ nhàng. Nền dốc từ phía trước ra phía sau tốt hơn nếu cây khô được đặt ở giữa giữa của dốc để giữ cho đất nền khỏi bị chạy về phía trước. Các tảng đá rêu bám cũng là một chọn lựa dễ thương để phục vụ cho mục đích tương tự.
10. Nếu dùng nền đất và cát chia đôi, cây khô và các phiến đá có thể được đặt ở cạnh giữa của cả 2 để che phủ vết chia cắt.
11. Ánh sáng chiếu từ phía hậu cảnh phía sau sẽ rất tuyệt. Nó sẽ làm ánh lên bất kỳ sự gợn sóng nào của mặt nước từ mọi góc cảnh.
Một bể Amano không phải dành cho tất cả mọi người, nhưng chắc chắn là có một số chỉ dẫn dễ dùng cho bất kỳ bể nào.
12. Để có một cảnh trí thật đơn giản, hãy dùng đá cuội sỏi rêu phía chung quanh những phiến đá lớn.
13. Một cành cây khô có những nhóm rêu phủ đầy sẽ trông rất tuyệt khi được rêu sinh trưởng đầy đủ.
13. Một cành cây khô có những nhóm rêu phủ đầy sẽ trông rất tuyệt khi được rêu sinh trưởng đầy đủ.
Một bể Amano không phải dành cho tất cả mọi người, nhưng chắc chắn là có một số chỉ dẫn dễ dùng cho bất kỳ bể nào.
Chỉnh sửa lần cuối: