- Một trong các đặc điểm khác nhau rất dễ thấy của lồng Vác (hoặc lồng Việt Nam làm nói chung) và lồng Tàu là ở bộ chân. Đại đa phần lồng Việt nam mình, với cái chân dài như chân lồng triện của bác hoaphuly đều là 2,3 thậm chí 4 mảnh tre ghép lại với nhau, chất tre mỏng, nhìn cái lồng từ dưới lên, trong ra ngoài rất dễ thấy. Lồng Tàu với chất liệu tre dày hơn nên cả phần chân lồng (đối với 1 số cái lồng đắt tiền hơn là cả phần tiếp giáp giữa chân và tang lồng) chỉ là 1 miếng tre uốn, ép và ghép lại.
- Về nan lồng, mình nhận thấy nan lồng Tàu dẻo hơn, mặc dù độ chuốt nhẵn, nhỏ có thể như nhau, nhưng nan lồng Vác bao giờ cũng có vẻ cứng hơn, dùng lâu hay bị nổ (ở vai lồng) hơn. Nan lồng Tàu dù là loại bét thì chỗ đầu mặt của thanh tre khi chuốt thành nan vẫn tròn và nhẵn như những chỗ khác, bởi lẽ người ta chuốt bằng máy, gần như tiện nan lồng; chúng ta đút sợi nan vào lỗ rồi kéo nên đến những chỗ mắt tre, nan lồng thường chạy hình chữ Z theo thớ của mắt tre đó.
- Về khoảng cách giữa các nan thì lồng Tàu dù hàng lởm vẫn rất đều (1 lần nữa - họ khoan bằng máy bàn, chứ không quay tay như con cháu Hùng Vương chúng ta hehe).
- Về đường nét họa tiết thì đương nhiên Tàu làm đẹp hơn ta, tuy nhiên, với cái lồng Tàu "hạng vớ vẩn" thì nét chạm khắc cũng chẳng đẹp đẽ gì đâu - nhưng nhìn kỹ vẫn đều hơn của ta làm, đơn giản vì họ dùng máy móc nên đều hơn là dễ hiểu.
- Nhìn chung lồng Tàu thường người ta để "mộc", không sơn, chỉ vào dầu là cùng nên khi cầm vào cái lồng, cảm giác không chắc như lồng ta, bởi chúng ta phang keo CON VOI vào từng cái chỗ tiếp giáp nan với vanh, tang thì gì mà chả cứng.
- Cầm cái lồng Tàu thì đại đa phần nhẹ hơn lồng Vác bởi miếng gỗ lót đáy làm mỏng, chất liệu gỗ công nghiệp nên nó nhẹ.
Bác hoaphuly mua cai lồng đó như vậy là hợp lý, thậm chí là được giá nếu cái móc đi kèm !!! Nếu là hàng kỹ như vậy ở HN cũng giá 400-450k rồi, vận chuyển về HNam nữa chứ !!