Trình đơn
Tin tức
show map
Authors
Diễn đàn
Bài mới
Tìm trong diễn đàn
Có gì mới
Bài mới
New media
New media comments
Bài viết mới trong hồ sơ
Hoạt động gần đây
Media
New media
New comments
Tìm media
Thành viên
Đang truy cập
Bài viết mới trong hồ sơ
Tìm trong bài viết hồ sơ
Credits
Transactions
SVC$: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Bài mới
Tìm trong diễn đàn
Trình đơn
Đăng nhập
Đăng ký
Guest viewing is limited
You have a limited number of page views remaining
0 guest views remaining
Register now to remove this limitation
Diễn đàn
ĐỘNG VẬT VÀ THÚ CƯNG
Chó cưng
Dinh dưỡng, kinh nghiệm nuôi, huấn luyện
Giáo trình huấn luyện chó - Bộ Công an
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời vào chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="achn_vn" data-source="post: 34816" data-attributes="member: 1288"><p>ĐỐI XỬ CÓ PHÂN BIỆT VÀ ĐẶC ĐIỂM HUẤN LUYỆN CÓ LƯU Ý ĐẾN PHẢN ỨNG PHỔ BIẾN NHẤT TÍNH NẾT CHÓ>></p><p></p><p></p><p>Nghệ thuật nuôi dạy chó là ở chỗ lựa chọn đúng các kích thích có điều kiện và không điều kiện với một lực đã được xác định, áp dụng các kích thích đó có theo chế độ luyện tập được quy định và các điều kiện phức tạp hóa khác nhau của môi trường xung quanh. Những điều kiện này làm thay đổi tính nết của chó theo xu hướng cần thiết bằng cách tạo cho chó thói quen để làm nhiệm vụ khác nhau. Kết quả huấn luyện chỉ được bảo đảm trong trường hợp khi tác động lên chó có tính chất rất cá biệt thuần túy.</p><p>Chó có tính nết rất khác nhau. Tùy theo những phản ứng vốn có của tính nết, của thói quen mà chó có phản ứng khác nhau với điều kiện này hay điều kiện kia của môi trường bên ngoài, và nói riêng, với kích thích được người huấn luyện viên áp dụng. Một số chó được luyện thói quen tương đối dễ và nhanh, ngược lại một số chó khi luyện thói quen rất khó tiếp thu hoặc tiếp thu quá chậm. Vì vậy, trong quá trình huấn luyện, chó cần phải phân tích đúng tính nết của chó, lưu ý đến tình trạng cơ thể, tuổi, điều kiện nuôi dưỡng và đặc điểm của quá trình nuôi dạy trước đây đến phản ứng vốn có của tính nết, đặc điểm loại hình của hoạt động thần kinh cao cấp, tính năng động, thói quen tự nhiên ... và thay đổi phương pháp làm việc của mình cho phù hợp với những yếu tố nói trên.</p><p>Khi luyện thói quen kỷ luật chung cũng như thói quen đặc biệt, cần áp dụng những phương pháp và những biện pháp tác động chó phù hợp với phản ứng vốn có của tính nết. Như mọi người đều biết, phương pháp tương phản là phương pháp có hiệu quả hơn cả. Nó được áp dụng để luyện thói quen của những con chó có phản ứng vốn có khác nhau của tính nết. Nhưng ở đây cũng không loại trừ việc áp dụng những đặc điểm của kích thích cơ học cũng như của kích thích thức ăn khi huấn luyện mỗi chó. Nếu biết áp dụng phương pháp này, sẽ cho ta khả năng dạy chó làm nhiệm vụ tuần ra, điều tra, cảnh giới. Song, đối với những chó có phản ứng thức ăn vốn có, khi bắt đầu luyện chó thói quen tăng cường cho ăn (phương pháp động viên bằng thức ăn) sẽ hợp lý hơn. Nên áp dụng phương pháp động viên bằng thức ăn khi luyện thói quen cần thiết của những chó có phản ứng tấn công yếu. Trên cơ sở sử dụng những kích thích bằng thức ăn, có thể tăng cường tính hung dữ của chó đối với những người lạ. Thông thường, người ta dẫn chó lại gần khay đựng thức ăn và đúng lúc đó người lạ xuất hiện, định đuổi chó đi và thu lấy thức ăn. Chó bị kích thích với thức ăn và có thái độ ghen tức với người lạ.</p><p>Động tác này sẽ làm tăng thêm tính hung dữ của chó.</p><p>Có thể áp dụng phương pháp động viên bằng thức ăn để dạy một số chó làm nhiệm vụ tìm dấu vết có mùi, đặc biệt là trong những trường hợp khi chó kém hung dữ, nhưng phản ứng với thức ăn lại rất tích cực (phản ứng mạnh).</p><p>Những chó có phản ứng công kích phát triển thì dễ huấn luyện, nhưng trong trường hợp này phải chú ý đến cá tính khi xuất hiện phản ứng tự vệ. Do vốn có tính kích thích cao nên ở những chó quá dữ kém phân biệt rõ được mùi khi tìm dấu vết, chúng thường bị đánh lạc hướng, không lựa chọn người một cách chính xác theo mùi của đồ vật hoặc của dấu vết, bị đánh lạc hướng khi khám xét hiện trường... Huấn luyện phát triển tính hung dữ phải được tiến hành rất thưa đối với chó quá hung dữ và rất thường xuyên đối với chó ít hung dữ. Ngoài ra, cần phải cho chó luyện thói quen tấn công những người chạy trốn. Dạy những chó quá hung dữ phản ứng bình tĩnh điềm đạm hơn với những kích thích của môi trường xung quanh bằng cách cho đi dạo chơi và biết sử dụng mệnh lệnh kìm hãm.</p><p>Dạy chó tìm kiếm dấu vết có mùi hoặc lựa chọn người theo mùi của đồ vật để lại hoặc mùi của dấu vết là động tác rất phức tạp. Kết quả luyện tập những thói quen này được xác định lựa chọn riêng một cách khéo léo những kích thích gây cho chó phản ứng tìm kiếm dấu vết có mùi của người đã đi khỏi.</p><p>Đối với chó có tính hung dữ vừa phải dễ biểu lộ thói quen mang vác đồ đạc, đôi khi áp dụng biện pháp thả chó theo dấu vết của chú, sau đó theo dấu vết của người giúp việc, những người đó sẽ là người mang đồ đạc quan trọng đi trước dẫn đường cho chó.</p><p>Nếu chó có tính công kích tương đối và kém tích cực trong việc mang vác đồ đạc thì sẽ dễ dạy chúng tìm dấu vết do muốn đuổi theo và tấn công người lạ.</p><p>Cần lựa chọn điều kiện và phương pháp tác động lên chó, có lưu ý đến cá tính của chó. Nếu không thể dạy chó bằng một phương pháp thì phải áp dụng phương pháp khác.</p><p>Cần chú ý quan tâm đến cá tính của chó khi luyện cho chó thói quen lựa chọn người theo mùi ở đồ vật của họ. Dạy chó không túm lấy quần áo của người mà nhặt đồ vật mà người đó cầm trong tay.>></p><p>15. ĐẶC ĐIỂM HUẤN LUYỆN CHÓ CÓ QUAN TÂM ĐẾN KIỂU HOẠT ĐỘNG CỦA THẦN KINH CAO CẤP, TUỔI CHÓ VÀ ĐIỀU KIỆN NUÔI DẠY CHÓ</p><p></p><p>Khi huấn luyện chó cần phải tính đến các yếu tốt sau đây: điều kiện nuôi dạy chó, đặc điểm tuổi của hệ thần kinh, phản ứng vốn có của bản chất, đặc điểm tính chất của các quá trình thần kinh, trình độ huấn luyện, tính dễ bảo khi huấn luyện tình trạng chung của cơ thể, đặc điểm của phẩm hạnh bên ngoài và có thói quen kiên nhẫn rất khó tính toán được đặc điểm kiểu hoạt động thần kinh cao cấp, bởi vì trong thực tế chỉ cần sử dụng các số liệu phỏng chừng biểu thị tính chất của các quá trình thần kinh.</p><p>ĐẶC ĐIỂM HUẤN LUYỆN CHÓ KIỂU HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CAO CẤP CÓ KÍCH THÍCH, KHÔNG KÍCH THÍCH</p><p></p><p>Khi huấn luyện thói quen của chó kiểu có tính kích thích, cần chú ý nhớ rằng, các quá trình thần kinh của chúng không cân bằng, quá trình kiềm chế tương đối yếu hơn quá trình kích thích. Vì vậy, không được huấn luyện thói quen kiềm chế một cách vội vàng, phải hết sức thận trọng và dần dần cần phải luyện giữ một cách rất thận trọng, bắt đầu từ 4- 8 giây, tăng dần theo mức độ ổn định của phản xạ kiềm chế đến một vài phút. Khi huấn luyện quá trình kiềm chế từ ngày này sang ngày khác, có thể tăng quá trình đó lên đến mức độ nào đó gần bằng với mức độ bình thường của quá trình kích thích, khi tăng chất lượng làm việc của chó. Thực tế huấn luyện đã chứng minh rằng, có thể cho một số lượng hạn chế các động tác luyện thói quen kiềm chế đối với những kích thích. Ví dụ, khi dạy chó lựa chọn đồ vật theo mùi đã cho trước (biết trước) hoặc lựa chọn người theo mùi của dấu vết hoặc của đồ đạc, cần ôn lại bài luyện tập đó 2, 3 lần, vì tăng công việc sẽ làm giảm chất lượng công tác và làm cho khó luyện tập thói quen.</p><p>Khi thói quen đã được ổn định, phải tăng dần số động tác luyện tập lên. Nhờ có quá trình kích thích mạnh, những con chó kiểu này dễ chịu đựng được tác động của những kích thích tương đối mạnh và có khả năng làm việc hơn. Huấn luyện một con chó như thế có khó khăn hơn, đòi hỏi phải có sự chịu đựng và sự đối xử phân biệt khéo léo khi làm việc với chó. Nhưng sau khi huấn luyện chó sẽ có khả năng làm việc tốt hơn, tích cực hơn. Nên giao những con chó như thế cho những người huấn luyện viên điềm đạm, am hiểu hơn và có kinh nghiệm, hơn.</p><p>Những chó dễ kích thích, được huấn luyện để làm nhiệm vụ tuần tra. Nếu huấn luyện chúng để làm nhiệm vụ điều tra sẽ không đạt được kết quả mong muốn, dù chỉ là ở mức độ bình thường.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="achn_vn, post: 34816, member: 1288"] ĐỐI XỬ CÓ PHÂN BIỆT VÀ ĐẶC ĐIỂM HUẤN LUYỆN CÓ LƯU Ý ĐẾN PHẢN ỨNG PHỔ BIẾN NHẤT TÍNH NẾT CHÓ>> Nghệ thuật nuôi dạy chó là ở chỗ lựa chọn đúng các kích thích có điều kiện và không điều kiện với một lực đã được xác định, áp dụng các kích thích đó có theo chế độ luyện tập được quy định và các điều kiện phức tạp hóa khác nhau của môi trường xung quanh. Những điều kiện này làm thay đổi tính nết của chó theo xu hướng cần thiết bằng cách tạo cho chó thói quen để làm nhiệm vụ khác nhau. Kết quả huấn luyện chỉ được bảo đảm trong trường hợp khi tác động lên chó có tính chất rất cá biệt thuần túy. Chó có tính nết rất khác nhau. Tùy theo những phản ứng vốn có của tính nết, của thói quen mà chó có phản ứng khác nhau với điều kiện này hay điều kiện kia của môi trường bên ngoài, và nói riêng, với kích thích được người huấn luyện viên áp dụng. Một số chó được luyện thói quen tương đối dễ và nhanh, ngược lại một số chó khi luyện thói quen rất khó tiếp thu hoặc tiếp thu quá chậm. Vì vậy, trong quá trình huấn luyện, chó cần phải phân tích đúng tính nết của chó, lưu ý đến tình trạng cơ thể, tuổi, điều kiện nuôi dưỡng và đặc điểm của quá trình nuôi dạy trước đây đến phản ứng vốn có của tính nết, đặc điểm loại hình của hoạt động thần kinh cao cấp, tính năng động, thói quen tự nhiên ... và thay đổi phương pháp làm việc của mình cho phù hợp với những yếu tố nói trên. Khi luyện thói quen kỷ luật chung cũng như thói quen đặc biệt, cần áp dụng những phương pháp và những biện pháp tác động chó phù hợp với phản ứng vốn có của tính nết. Như mọi người đều biết, phương pháp tương phản là phương pháp có hiệu quả hơn cả. Nó được áp dụng để luyện thói quen của những con chó có phản ứng vốn có khác nhau của tính nết. Nhưng ở đây cũng không loại trừ việc áp dụng những đặc điểm của kích thích cơ học cũng như của kích thích thức ăn khi huấn luyện mỗi chó. Nếu biết áp dụng phương pháp này, sẽ cho ta khả năng dạy chó làm nhiệm vụ tuần ra, điều tra, cảnh giới. Song, đối với những chó có phản ứng thức ăn vốn có, khi bắt đầu luyện chó thói quen tăng cường cho ăn (phương pháp động viên bằng thức ăn) sẽ hợp lý hơn. Nên áp dụng phương pháp động viên bằng thức ăn khi luyện thói quen cần thiết của những chó có phản ứng tấn công yếu. Trên cơ sở sử dụng những kích thích bằng thức ăn, có thể tăng cường tính hung dữ của chó đối với những người lạ. Thông thường, người ta dẫn chó lại gần khay đựng thức ăn và đúng lúc đó người lạ xuất hiện, định đuổi chó đi và thu lấy thức ăn. Chó bị kích thích với thức ăn và có thái độ ghen tức với người lạ. Động tác này sẽ làm tăng thêm tính hung dữ của chó. Có thể áp dụng phương pháp động viên bằng thức ăn để dạy một số chó làm nhiệm vụ tìm dấu vết có mùi, đặc biệt là trong những trường hợp khi chó kém hung dữ, nhưng phản ứng với thức ăn lại rất tích cực (phản ứng mạnh). Những chó có phản ứng công kích phát triển thì dễ huấn luyện, nhưng trong trường hợp này phải chú ý đến cá tính khi xuất hiện phản ứng tự vệ. Do vốn có tính kích thích cao nên ở những chó quá dữ kém phân biệt rõ được mùi khi tìm dấu vết, chúng thường bị đánh lạc hướng, không lựa chọn người một cách chính xác theo mùi của đồ vật hoặc của dấu vết, bị đánh lạc hướng khi khám xét hiện trường... Huấn luyện phát triển tính hung dữ phải được tiến hành rất thưa đối với chó quá hung dữ và rất thường xuyên đối với chó ít hung dữ. Ngoài ra, cần phải cho chó luyện thói quen tấn công những người chạy trốn. Dạy những chó quá hung dữ phản ứng bình tĩnh điềm đạm hơn với những kích thích của môi trường xung quanh bằng cách cho đi dạo chơi và biết sử dụng mệnh lệnh kìm hãm. Dạy chó tìm kiếm dấu vết có mùi hoặc lựa chọn người theo mùi của đồ vật để lại hoặc mùi của dấu vết là động tác rất phức tạp. Kết quả luyện tập những thói quen này được xác định lựa chọn riêng một cách khéo léo những kích thích gây cho chó phản ứng tìm kiếm dấu vết có mùi của người đã đi khỏi. Đối với chó có tính hung dữ vừa phải dễ biểu lộ thói quen mang vác đồ đạc, đôi khi áp dụng biện pháp thả chó theo dấu vết của chú, sau đó theo dấu vết của người giúp việc, những người đó sẽ là người mang đồ đạc quan trọng đi trước dẫn đường cho chó. Nếu chó có tính công kích tương đối và kém tích cực trong việc mang vác đồ đạc thì sẽ dễ dạy chúng tìm dấu vết do muốn đuổi theo và tấn công người lạ. Cần lựa chọn điều kiện và phương pháp tác động lên chó, có lưu ý đến cá tính của chó. Nếu không thể dạy chó bằng một phương pháp thì phải áp dụng phương pháp khác. Cần chú ý quan tâm đến cá tính của chó khi luyện cho chó thói quen lựa chọn người theo mùi ở đồ vật của họ. Dạy chó không túm lấy quần áo của người mà nhặt đồ vật mà người đó cầm trong tay.>> 15. ĐẶC ĐIỂM HUẤN LUYỆN CHÓ CÓ QUAN TÂM ĐẾN KIỂU HOẠT ĐỘNG CỦA THẦN KINH CAO CẤP, TUỔI CHÓ VÀ ĐIỀU KIỆN NUÔI DẠY CHÓ Khi huấn luyện chó cần phải tính đến các yếu tốt sau đây: điều kiện nuôi dạy chó, đặc điểm tuổi của hệ thần kinh, phản ứng vốn có của bản chất, đặc điểm tính chất của các quá trình thần kinh, trình độ huấn luyện, tính dễ bảo khi huấn luyện tình trạng chung của cơ thể, đặc điểm của phẩm hạnh bên ngoài và có thói quen kiên nhẫn rất khó tính toán được đặc điểm kiểu hoạt động thần kinh cao cấp, bởi vì trong thực tế chỉ cần sử dụng các số liệu phỏng chừng biểu thị tính chất của các quá trình thần kinh. ĐẶC ĐIỂM HUẤN LUYỆN CHÓ KIỂU HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CAO CẤP CÓ KÍCH THÍCH, KHÔNG KÍCH THÍCH Khi huấn luyện thói quen của chó kiểu có tính kích thích, cần chú ý nhớ rằng, các quá trình thần kinh của chúng không cân bằng, quá trình kiềm chế tương đối yếu hơn quá trình kích thích. Vì vậy, không được huấn luyện thói quen kiềm chế một cách vội vàng, phải hết sức thận trọng và dần dần cần phải luyện giữ một cách rất thận trọng, bắt đầu từ 4- 8 giây, tăng dần theo mức độ ổn định của phản xạ kiềm chế đến một vài phút. Khi huấn luyện quá trình kiềm chế từ ngày này sang ngày khác, có thể tăng quá trình đó lên đến mức độ nào đó gần bằng với mức độ bình thường của quá trình kích thích, khi tăng chất lượng làm việc của chó. Thực tế huấn luyện đã chứng minh rằng, có thể cho một số lượng hạn chế các động tác luyện thói quen kiềm chế đối với những kích thích. Ví dụ, khi dạy chó lựa chọn đồ vật theo mùi đã cho trước (biết trước) hoặc lựa chọn người theo mùi của dấu vết hoặc của đồ đạc, cần ôn lại bài luyện tập đó 2, 3 lần, vì tăng công việc sẽ làm giảm chất lượng công tác và làm cho khó luyện tập thói quen. Khi thói quen đã được ổn định, phải tăng dần số động tác luyện tập lên. Nhờ có quá trình kích thích mạnh, những con chó kiểu này dễ chịu đựng được tác động của những kích thích tương đối mạnh và có khả năng làm việc hơn. Huấn luyện một con chó như thế có khó khăn hơn, đòi hỏi phải có sự chịu đựng và sự đối xử phân biệt khéo léo khi làm việc với chó. Nhưng sau khi huấn luyện chó sẽ có khả năng làm việc tốt hơn, tích cực hơn. Nên giao những con chó như thế cho những người huấn luyện viên điềm đạm, am hiểu hơn và có kinh nghiệm, hơn. Những chó dễ kích thích, được huấn luyện để làm nhiệm vụ tuần tra. Nếu huấn luyện chúng để làm nhiệm vụ điều tra sẽ không đạt được kết quả mong muốn, dù chỉ là ở mức độ bình thường. [/QUOTE]
Insert quotes…
Mã xác nhận
Trả lời
CHÚC MỪNG SINH NHẬT SVCVIETNAM
Bên trên
Bottom