Trình đơn
Tin tức
show map
Authors
Diễn đàn
Bài mới
Tìm trong diễn đàn
Có gì mới
Bài mới
New media
New media comments
Bài viết mới trong hồ sơ
Hoạt động gần đây
Media
New media
New comments
Tìm media
Thành viên
Đang truy cập
Bài viết mới trong hồ sơ
Tìm trong bài viết hồ sơ
Credits
Transactions
SVC$: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Bài mới
Tìm trong diễn đàn
Trình đơn
Đăng nhập
Đăng ký
Guest viewing is limited
You have a limited number of page views remaining
1 guest views remaining
Register now to remove this limitation
Diễn đàn
ĐỘNG VẬT VÀ THÚ CƯNG
Chó cưng
Dinh dưỡng, kinh nghiệm nuôi, huấn luyện
Giáo trình huấn luyện chó - Bộ Công an
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời vào chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="achn_vn" data-source="post: 34809" data-attributes="member: 1288"><p>NGƯỜI PHỤ VIỆC VÀ NHỮNG YÊU CẦU ĐẶT RA ĐỐI VỚI NGƯỜI PHỤ VIỆC>></p><p></p><p></p><p>Để hình thành ở chó rất nhiều kỹ năng thì cần phải có sự tham gia của người phụ việc của huấn luyện viên, đối khi cần có sự tham gia của vài người phụ việc. Người phụ việc cho huấn luyện viên là một kích thích tập hợp đối với chó (người phụ việc tác động lên chó bằng hình dáng bên ngoài của mình, bằng mùi của mình và đánh chó …) và mọi hoạt động của anh ta phụ thuộc vào huấn luyện viên.</p><p>Người phụ việc cho huấn luyện viên đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với việc hình thành ở chó những kỹ năng đặc biệt, ví dụ như; chặn giữ người chạy trốn, chọn người theo mùi của vật, khám xét nhà cửa và một vài nơi của địa phương, truy lùng người theo các dấu vết có mùi… Bằng các hoạt động của mình, người phụ việc phải tạo điều kiện cho việc thể hiện các phản ứng cần thiết ở chó. Tính đúng đắn của các hoạt động phụ thuộc vào tính cụ thể của các nhiệm vụ đặt ra đối với người phụ việc và phụ thuộc vào sự khéo léo và nhanh trí của người phụ việc. Người phụ việc không được sợ chó. Tốt nhất là người nắm được các quy tắc tập luyện phải điều khiển các nhiệm vụ của người phụ việc.</p><p>Các hoạt động của người phụ việc phải được suy nghĩ kỹ lưỡng từ trước và có tính đến các đặc điểm hành vi của con chó đang được tập luyện. Huấn luyện viên phải giao cho người phụ việc nhiệm vụ cụ thể và chỉ dẫn cho anh ta trình tự và thứ tự của các hoạt động. Huấn luyện viên phải hướng dẫn công việc của người phụ việc phải thường xuyên đóng vai là kẻ "tội phạm". Lúc đó người phụ việc phải nhập vai của mình sao cho tốt nhất. Để ngăn ngừa khả năng có thể xuất hiện những kỹ năng ngoài ý muốn ở chó, những người phụ việc cần phải thu hút chó với tư cách là những người mới, phải tăng thêm tính đa dạng của các hoạt động của họ hoặc họ phải mặc các loại quần áo khác nhau...>></p><p></p><p>SỰ CHÚ Ý VỀ MỐI TƯƠNG QUAN CỦA CƯỜNG ĐỘ CÁC KÍCH THÍCH ĐƯỢC ÁP DỤNG KHI HUẤN LUYỆN CHÓ>></p><p></p><p></p><p>Việc trả lời các kích thích như thế nào còn có một nguyên nhân là phụ thuộc ở cường độ của các kích thích đó. Cường độ kích thích nhỏ mà gây nên hưng phấn thì gọi là ngưỡng kích thích. Cường độ kích thích cực lớn có thể làm mất cả cảm giác thì gọi là ngưỡng cảm giác phía trên. Ví dụ, các âm thanh có tần số lớn hơn 40 nghìn giao động/giây thì chó không cảm giác được.</p><p>Việc hình thành các phản xạ có điều kiện nhanh hay chậm là còn tùy thuộc ở rất nhiều nguyên nhân. Một trong những nguyên nhân đó là cường độ của các kích thích có điều kiện và không điều kiện. Phản xạ không điều kiện được thể hiện với cường độ càng lớn thì phản xạ có điều kiện sẽ hình thành càng nhanh trên cơ sở của nó. Điều này phải tính đến trong khi huấn luyện chó, nghĩa là không cho chó ăn trước các giờ tập luyện, phải áp dụng cả những kích thích gây đau đớn.</p><p>Các kích thích có điều kiện phải có cường độ khá mạnh khi tập luyện. Phản xạ có điều kiện sẽ hình thành yếu hơn nếu kích thích yếu.</p><p>Nếu kích thích có điều kiện quá mạnh thì phản xạ có điều kiện sẽ không hình thành. Chẳng hạn, phản xạ sẽ không hình thành đối với các khẩu lệnh được phát ra quá to, mà ngược lại, xuất hiện ở chó tính hèn nhát và xuất hiện sự phá vỡ hoạt động thần kinh (chó bị rối loạn thần kinh chức năng). Điều này, ví dụ hay xảy ra đối với việc dạy chó không đúng khi có kích thích tiếng súng.</p><p>Để hình thành nhanh các phản xạ bền vững thì các kích thích có điều kiện cần phải có cường độ trung bình, còn các kích thích không điều kiện thì cường độ lại phải lớn hơn so với các kích thích có điều kiện. Nếu ngược lại điều này thì phản xạ sẽ không hình thành hoặc phản xạ hình thành hết sức khó khăn.</p><p>Cùng một cường độ kích thích, khi tác động lên những con chó khác nhau thì gây ra các phản ứng với các cường độ khác nhau. Đối với một số con chó thì có thể đó là kích thích trung bình, nhưng đối với những con chó khác thì lại là kích thích mãnh liệt. Do đó, việc xác định cường độ của kích thích phải tương quan với các đặc điểm của hệ thống thần kinh của nó, tính đến tuổi của chó các đặc điểm của việc tập luyện trước đó và các đặc điểm của trạng thái vật lý chung. </p><p>Khi tập luyện, chó thường hay uể oải, buồn bã và từ chối công việc. Điều đó xảy ra là do áp dụng thường xuyên với cường độ mạnh mẽ các kích thích gây đau đớn (cưỡng bức). Chỉ có thể đạt được kết quả trong việc huấn luyện chó nếu biết kết hợp khéo léo các kích thích có cường độ vừa đủ khi chấp hành chế độ các bài tập luyện.>></p><p></p><p>CÁC NGUYÊN TẮC ÁP DỤNG NHỮNG KÍCH THÍCH KHI HUẤN LUYỆN CHO CHÓ>></p><p></p><p></p><p>Khi áp dụng các kích thích cần phải tính đến các đặc điểm của các cơ quan thụ cảm. Cấp độ hưng phấn của các cơ quan thụ cảm không cố định và phụ thuộc tình trạng của toàn cơ thể cũng như của các điều kiện làm việc của một cơ quann thụ cảm cụ thể.</p><p>Ví dụ, nếu tác động lâu một mùi nhất định đối với các cơ quan khứu giác thì khứu giác ngừng cảm thụ, nhưng việc cảm thụ các mùi khác lúc đó vẫn diễn ra. Sự ẩm ướt làm tăng thêm tính nhạy cảm của khứu giác. Cảm giác và sự tiếp xúc nhẹ của vật đối với da nhanh chóng mất đi nếu vật nằm im trên bề mặt của da. Dưới tác động của ánh sáng thì sự nhạy cảm của mắt giảm sút. Nếu quá ồn ào thì sẽ làm giảm bớt sự nhạy cảm của thính giác.</p><p>Sự giảm bớt hưng phấn của cơ quan thụ cảm và sự giảm sút công việc của nó khi tác động liên tục một kích thích với cường độ không thay đổi gọi là sự thích nghi. Sự thích nghi dẫn đến sự giảm bớt dần dần số lượng tín hiệu nhập vào vỏ não.</p><p>Sự nhạy cảm của các cơ quan thụ cảm có thể tăng lên trong quá trình tập luyện. Bằng sự tác động kích thích nhất định, chẳng hạn kafêin thì ở chó sự hưng phấn của vỏ đại não và sự nhạy cảm của khứu giác tăng lên.</p><p>Trong quá trình tập luyện cần chấp hành các nguyên tắc sau đây:</p><p>- Cường độ của kích thích không điều kiện phải lớn hơn so với cường độ của kích thích có điều kiện</p><p>- Cường độ kích thích phải tương quan với các đặc điểm của hệ thống thần kinh của chó (thông thường là cường độ trung bình).</p><p>- Các khẩu lệnh phải phát ra thật chính xác, to vừa đủ, chắc chắn, không có từ và âm thừa</p><p>- Các kích thích (có điều kiện và không điều kiện) được lặp lại phải cách nhau giữa lần tác động kích thích trước và lần tác động kích thích sau đó khoảng từ 3 - 5 phút để sự phối hợp các kích thích trước không ảnh hưởng đến sự phối hợp các kích thích sau đó. Trong thời gian một ngày, tốt nhất là chỉ tiến hành từ 8 - 20 sự phối hợp (các bài tập) khi hình thành các kỹ năng có củng cố thêm bằng thức ăn và 3 - 10 sự phối hợp khi hình thành các phản xạ phòng thủ có điều kiện. Khi hình thành các phản xạ có củng cố thêm bằng thức ăn cần phải chấp hành nghiêm chỉnh chế độ cho chó bánh kẹo. Bánh kẹo cho chó phải có độ lớn như nhau trong suốt quá trình tiến hành luyện tập. Chỉ cần một lần không củng cố thêm kích thích có điều kiện bằng thức ăn thì phản xạ có điều kiện sẽ giảm sút ghê gớm.</p><p>- Các phản xạ có điều kiện mạnh mẽ được hình thành trên cơ sở của các phản xạ không điều kiện mạnh mẽ.</p><p>- Cần áp dụng hình thức cưỡng bức một cách vừa phải (giật mạnh vòng xích cổ, ngữ điệu đe dọa...)</p><p>- Việc củng cố thêm bằng thức ăn (cho bánh kẹo) phải phối hợp với khẩu lệnh "tốt" và với sự vuốt ve</p><p>- Cần áp dụng đúng đắc và đúng lúc các kích thích có điều kiện và không điều kiện, kích thích có điều kiện (sự củng cố thêm) phải sau kích thích có điều kiện 1-2 giây là hợp lý nhất, ví dụ khẩu lệnh "đi bên" được phát ra và sau đó 1-2 giây thì giật cương</p><p>- Với sự hình thành các phản xạ có điều kiện và theo mức độ bền vững của các phản xạ có điều kiện, kích thích có điều kiện thay thế kích thích không điều kiện; khi hình thành các phản xạ thuộc về ăn uống kích thích có điều kiện thay thế cho thức ăn, khi hình thành các phản xạ phòng thủ kích thích có điều kiện thay thế cho các kích thích gây đau đớn</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="achn_vn, post: 34809, member: 1288"] NGƯỜI PHỤ VIỆC VÀ NHỮNG YÊU CẦU ĐẶT RA ĐỐI VỚI NGƯỜI PHỤ VIỆC>> Để hình thành ở chó rất nhiều kỹ năng thì cần phải có sự tham gia của người phụ việc của huấn luyện viên, đối khi cần có sự tham gia của vài người phụ việc. Người phụ việc cho huấn luyện viên là một kích thích tập hợp đối với chó (người phụ việc tác động lên chó bằng hình dáng bên ngoài của mình, bằng mùi của mình và đánh chó …) và mọi hoạt động của anh ta phụ thuộc vào huấn luyện viên. Người phụ việc cho huấn luyện viên đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với việc hình thành ở chó những kỹ năng đặc biệt, ví dụ như; chặn giữ người chạy trốn, chọn người theo mùi của vật, khám xét nhà cửa và một vài nơi của địa phương, truy lùng người theo các dấu vết có mùi… Bằng các hoạt động của mình, người phụ việc phải tạo điều kiện cho việc thể hiện các phản ứng cần thiết ở chó. Tính đúng đắn của các hoạt động phụ thuộc vào tính cụ thể của các nhiệm vụ đặt ra đối với người phụ việc và phụ thuộc vào sự khéo léo và nhanh trí của người phụ việc. Người phụ việc không được sợ chó. Tốt nhất là người nắm được các quy tắc tập luyện phải điều khiển các nhiệm vụ của người phụ việc. Các hoạt động của người phụ việc phải được suy nghĩ kỹ lưỡng từ trước và có tính đến các đặc điểm hành vi của con chó đang được tập luyện. Huấn luyện viên phải giao cho người phụ việc nhiệm vụ cụ thể và chỉ dẫn cho anh ta trình tự và thứ tự của các hoạt động. Huấn luyện viên phải hướng dẫn công việc của người phụ việc phải thường xuyên đóng vai là kẻ "tội phạm". Lúc đó người phụ việc phải nhập vai của mình sao cho tốt nhất. Để ngăn ngừa khả năng có thể xuất hiện những kỹ năng ngoài ý muốn ở chó, những người phụ việc cần phải thu hút chó với tư cách là những người mới, phải tăng thêm tính đa dạng của các hoạt động của họ hoặc họ phải mặc các loại quần áo khác nhau...>> SỰ CHÚ Ý VỀ MỐI TƯƠNG QUAN CỦA CƯỜNG ĐỘ CÁC KÍCH THÍCH ĐƯỢC ÁP DỤNG KHI HUẤN LUYỆN CHÓ>> Việc trả lời các kích thích như thế nào còn có một nguyên nhân là phụ thuộc ở cường độ của các kích thích đó. Cường độ kích thích nhỏ mà gây nên hưng phấn thì gọi là ngưỡng kích thích. Cường độ kích thích cực lớn có thể làm mất cả cảm giác thì gọi là ngưỡng cảm giác phía trên. Ví dụ, các âm thanh có tần số lớn hơn 40 nghìn giao động/giây thì chó không cảm giác được. Việc hình thành các phản xạ có điều kiện nhanh hay chậm là còn tùy thuộc ở rất nhiều nguyên nhân. Một trong những nguyên nhân đó là cường độ của các kích thích có điều kiện và không điều kiện. Phản xạ không điều kiện được thể hiện với cường độ càng lớn thì phản xạ có điều kiện sẽ hình thành càng nhanh trên cơ sở của nó. Điều này phải tính đến trong khi huấn luyện chó, nghĩa là không cho chó ăn trước các giờ tập luyện, phải áp dụng cả những kích thích gây đau đớn. Các kích thích có điều kiện phải có cường độ khá mạnh khi tập luyện. Phản xạ có điều kiện sẽ hình thành yếu hơn nếu kích thích yếu. Nếu kích thích có điều kiện quá mạnh thì phản xạ có điều kiện sẽ không hình thành. Chẳng hạn, phản xạ sẽ không hình thành đối với các khẩu lệnh được phát ra quá to, mà ngược lại, xuất hiện ở chó tính hèn nhát và xuất hiện sự phá vỡ hoạt động thần kinh (chó bị rối loạn thần kinh chức năng). Điều này, ví dụ hay xảy ra đối với việc dạy chó không đúng khi có kích thích tiếng súng. Để hình thành nhanh các phản xạ bền vững thì các kích thích có điều kiện cần phải có cường độ trung bình, còn các kích thích không điều kiện thì cường độ lại phải lớn hơn so với các kích thích có điều kiện. Nếu ngược lại điều này thì phản xạ sẽ không hình thành hoặc phản xạ hình thành hết sức khó khăn. Cùng một cường độ kích thích, khi tác động lên những con chó khác nhau thì gây ra các phản ứng với các cường độ khác nhau. Đối với một số con chó thì có thể đó là kích thích trung bình, nhưng đối với những con chó khác thì lại là kích thích mãnh liệt. Do đó, việc xác định cường độ của kích thích phải tương quan với các đặc điểm của hệ thống thần kinh của nó, tính đến tuổi của chó các đặc điểm của việc tập luyện trước đó và các đặc điểm của trạng thái vật lý chung. Khi tập luyện, chó thường hay uể oải, buồn bã và từ chối công việc. Điều đó xảy ra là do áp dụng thường xuyên với cường độ mạnh mẽ các kích thích gây đau đớn (cưỡng bức). Chỉ có thể đạt được kết quả trong việc huấn luyện chó nếu biết kết hợp khéo léo các kích thích có cường độ vừa đủ khi chấp hành chế độ các bài tập luyện.>> CÁC NGUYÊN TẮC ÁP DỤNG NHỮNG KÍCH THÍCH KHI HUẤN LUYỆN CHO CHÓ>> Khi áp dụng các kích thích cần phải tính đến các đặc điểm của các cơ quan thụ cảm. Cấp độ hưng phấn của các cơ quan thụ cảm không cố định và phụ thuộc tình trạng của toàn cơ thể cũng như của các điều kiện làm việc của một cơ quann thụ cảm cụ thể. Ví dụ, nếu tác động lâu một mùi nhất định đối với các cơ quan khứu giác thì khứu giác ngừng cảm thụ, nhưng việc cảm thụ các mùi khác lúc đó vẫn diễn ra. Sự ẩm ướt làm tăng thêm tính nhạy cảm của khứu giác. Cảm giác và sự tiếp xúc nhẹ của vật đối với da nhanh chóng mất đi nếu vật nằm im trên bề mặt của da. Dưới tác động của ánh sáng thì sự nhạy cảm của mắt giảm sút. Nếu quá ồn ào thì sẽ làm giảm bớt sự nhạy cảm của thính giác. Sự giảm bớt hưng phấn của cơ quan thụ cảm và sự giảm sút công việc của nó khi tác động liên tục một kích thích với cường độ không thay đổi gọi là sự thích nghi. Sự thích nghi dẫn đến sự giảm bớt dần dần số lượng tín hiệu nhập vào vỏ não. Sự nhạy cảm của các cơ quan thụ cảm có thể tăng lên trong quá trình tập luyện. Bằng sự tác động kích thích nhất định, chẳng hạn kafêin thì ở chó sự hưng phấn của vỏ đại não và sự nhạy cảm của khứu giác tăng lên. Trong quá trình tập luyện cần chấp hành các nguyên tắc sau đây: - Cường độ của kích thích không điều kiện phải lớn hơn so với cường độ của kích thích có điều kiện - Cường độ kích thích phải tương quan với các đặc điểm của hệ thống thần kinh của chó (thông thường là cường độ trung bình). - Các khẩu lệnh phải phát ra thật chính xác, to vừa đủ, chắc chắn, không có từ và âm thừa - Các kích thích (có điều kiện và không điều kiện) được lặp lại phải cách nhau giữa lần tác động kích thích trước và lần tác động kích thích sau đó khoảng từ 3 - 5 phút để sự phối hợp các kích thích trước không ảnh hưởng đến sự phối hợp các kích thích sau đó. Trong thời gian một ngày, tốt nhất là chỉ tiến hành từ 8 - 20 sự phối hợp (các bài tập) khi hình thành các kỹ năng có củng cố thêm bằng thức ăn và 3 - 10 sự phối hợp khi hình thành các phản xạ phòng thủ có điều kiện. Khi hình thành các phản xạ có củng cố thêm bằng thức ăn cần phải chấp hành nghiêm chỉnh chế độ cho chó bánh kẹo. Bánh kẹo cho chó phải có độ lớn như nhau trong suốt quá trình tiến hành luyện tập. Chỉ cần một lần không củng cố thêm kích thích có điều kiện bằng thức ăn thì phản xạ có điều kiện sẽ giảm sút ghê gớm. - Các phản xạ có điều kiện mạnh mẽ được hình thành trên cơ sở của các phản xạ không điều kiện mạnh mẽ. - Cần áp dụng hình thức cưỡng bức một cách vừa phải (giật mạnh vòng xích cổ, ngữ điệu đe dọa...) - Việc củng cố thêm bằng thức ăn (cho bánh kẹo) phải phối hợp với khẩu lệnh "tốt" và với sự vuốt ve - Cần áp dụng đúng đắc và đúng lúc các kích thích có điều kiện và không điều kiện, kích thích có điều kiện (sự củng cố thêm) phải sau kích thích có điều kiện 1-2 giây là hợp lý nhất, ví dụ khẩu lệnh "đi bên" được phát ra và sau đó 1-2 giây thì giật cương - Với sự hình thành các phản xạ có điều kiện và theo mức độ bền vững của các phản xạ có điều kiện, kích thích có điều kiện thay thế kích thích không điều kiện; khi hình thành các phản xạ thuộc về ăn uống kích thích có điều kiện thay thế cho thức ăn, khi hình thành các phản xạ phòng thủ kích thích có điều kiện thay thế cho các kích thích gây đau đớn [/QUOTE]
Insert quotes…
Mã xác nhận
Trả lời
CHÚC MỪNG SINH NHẬT SVCVIETNAM
Bên trên
Bottom