Trình đơn
Tin tức
show map
Authors
Diễn đàn
Bài mới
Tìm trong diễn đàn
Có gì mới
Bài mới
New media
New media comments
Bài viết mới trong hồ sơ
Hoạt động gần đây
Media
New media
New comments
Tìm media
Thành viên
Đang truy cập
Bài viết mới trong hồ sơ
Tìm trong bài viết hồ sơ
Credits
Transactions
SVC$: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Bài mới
Tìm trong diễn đàn
Trình đơn
Đăng nhập
Đăng ký
Diễn đàn
CHIM CHÀO MÀO - RED WHISKERED BULBUL
Kinh nghiệm nuôi, huấn luyện Chào Mào
Trao đổi kinh nghiệm về giọng hót chim CM
Cùng trao đổi, giao lưu giọng chào mào các vùng miền.
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời vào chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Hoang ĐL" data-source="post: 108554" data-attributes="member: 5747"><p>Cho mình góp vài ý với - gọi là góp chuyện cho vui.</p><p>Thật tình mình không muốn phân tích, đi sâu vào giọng chim. Vấn đề này thuộc sở thích riêng, hơn nữa, có thể do cách nói của mình, đã có nhiều người nói mình xem giọng chim Đà Lạt là số 1, chim các vùng còn lại không ra jì hết ráo (!?).</p><p>Nếu phân tích kỹ lưỡng giọng của con Chào mào thì tốn nhiều dung lượng lắm - nghe thì whích whạch whiu thế thôi chứ rộng và sâu lắm, ACE chơi thích giọng CM chắc đều biết cả, nhưng phân tích để thấy cái hay của vùng này, thì lại lòi ra cái dở của vùng kia như thế thì đâu có được.</p><p>Thôi mình đi vào vấn đề:</p><p>Chào mào ở từng vùng miền nói chung đều có điểm hay điểm dở. Rồi ở vùng đó cũng có con hay, con dở nữa. Ở mỗi vùng, những người chơi lâu năm, người chơi trước, qua bao thế hệ chọn lọc, thì dần dần xác định một số tiêu chí riêng họ cho là hay để theo đuổi - con nào đáp ứng càng nhiều tiêu chí đó = càng hay (đáp ứng tất cả = hoàn hảo).</p><p>Qua theo dõi ở các diễn đàn, trao đổi tìm hiểu thực tế, mình thấy tiêu chuẩn của CMào ở các vùng về dáng thì tương đối thống nhất, nhưng về giọng thì rất khác biệt - thậm chí trái ngược nhau. Mỗi vùng đều có tiêu chuẩn riêng và theo đuổi tiêu chuẩn đó. Vấn đề đặt ra là: có thể đưa ra một tiêu chuẩn chung cả về dáng và giọng cho các vùng không ? - Tôi xin phát biểu trước: Theo cá nhân tôi thì có thể nhưng không cần thiết. Khi thú chơi vượt giới hạn địa lý thì luật chơi sẽ tự điều chỉnh, nó sẽ tự vượt giới hạn "lệ làng" (như môn bóng đá đó). </p><p>Ở nơi phong trào phát triển trước thì họ hình thành được tiêu chuẩn trước (các tiêu chuẩn này cũng có thay đổi chứ cố định mãi đâu), những nơi phong trào phát triển sau thì sẽ tự dần hình thành tiêu chuẩn sau - phù hợp với điều kiện của vùng mình ở, phù hợp với "khẩu vị" của địa phương mình. Không thể và cũng không cần cứ phải lấy tiêu chuẩn chỗ nọ chỗ kia để áp dụng cho mình, cho nhanh, cho tiện mà được.</p><p>Tôi thấy ở phía bắc cũng đang dần hình thành những tiêu chuẩn riêng về giọng của CM rồi (giọng chuông, giọng 5, giọng 7, giọng 9 ... - vấn đề giọng chuông, giọng đồng thì ở miền Trung và miền Nam chưa có khái niệm. Nếu có đủ tiêu chí thuyết phục để đánh giá một con CM là giọng chuông hay giọng đồng thì rõ ràng đây là tiêu chuẩn riêng của AE chơi CM phía Bắc còn gì!).</p><p>Cho dù là tiêu chuẩn jì, như thế nào đi nữa thì nó đều có cơ sở và có cái hay riêng, phù hợp với số đông và tồn tại được theo thời gian. Vì vậy, không có tiêu chuẩn ở đâu và chim ở vùng nào (nói chung) là dở cả.</p><p>Tôi xin được ví von thế này: Với dân ca nhạc cổ Việt Nam thì Miền nam mặn mòi, ngọt ngào với những bài ca vọng cổ; miền Trung đằm thắm, dịu dàng với những điệu hò ví dặm; miền Bắc thì mộc mạc, chân tình, son sắc với những câu ca quan họ. Có nơi nào là dở không ? - nhưng có ai đam mê hết dân ca ba miền không?</p><p>Vài ý kiến góp vui mong được chia sẻ thêm.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Hoang ĐL, post: 108554, member: 5747"] Cho mình góp vài ý với - gọi là góp chuyện cho vui. Thật tình mình không muốn phân tích, đi sâu vào giọng chim. Vấn đề này thuộc sở thích riêng, hơn nữa, có thể do cách nói của mình, đã có nhiều người nói mình xem giọng chim Đà Lạt là số 1, chim các vùng còn lại không ra jì hết ráo (!?). Nếu phân tích kỹ lưỡng giọng của con Chào mào thì tốn nhiều dung lượng lắm - nghe thì whích whạch whiu thế thôi chứ rộng và sâu lắm, ACE chơi thích giọng CM chắc đều biết cả, nhưng phân tích để thấy cái hay của vùng này, thì lại lòi ra cái dở của vùng kia như thế thì đâu có được. Thôi mình đi vào vấn đề: Chào mào ở từng vùng miền nói chung đều có điểm hay điểm dở. Rồi ở vùng đó cũng có con hay, con dở nữa. Ở mỗi vùng, những người chơi lâu năm, người chơi trước, qua bao thế hệ chọn lọc, thì dần dần xác định một số tiêu chí riêng họ cho là hay để theo đuổi - con nào đáp ứng càng nhiều tiêu chí đó = càng hay (đáp ứng tất cả = hoàn hảo). Qua theo dõi ở các diễn đàn, trao đổi tìm hiểu thực tế, mình thấy tiêu chuẩn của CMào ở các vùng về dáng thì tương đối thống nhất, nhưng về giọng thì rất khác biệt - thậm chí trái ngược nhau. Mỗi vùng đều có tiêu chuẩn riêng và theo đuổi tiêu chuẩn đó. Vấn đề đặt ra là: có thể đưa ra một tiêu chuẩn chung cả về dáng và giọng cho các vùng không ? - Tôi xin phát biểu trước: Theo cá nhân tôi thì có thể nhưng không cần thiết. Khi thú chơi vượt giới hạn địa lý thì luật chơi sẽ tự điều chỉnh, nó sẽ tự vượt giới hạn "lệ làng" (như môn bóng đá đó). Ở nơi phong trào phát triển trước thì họ hình thành được tiêu chuẩn trước (các tiêu chuẩn này cũng có thay đổi chứ cố định mãi đâu), những nơi phong trào phát triển sau thì sẽ tự dần hình thành tiêu chuẩn sau - phù hợp với điều kiện của vùng mình ở, phù hợp với "khẩu vị" của địa phương mình. Không thể và cũng không cần cứ phải lấy tiêu chuẩn chỗ nọ chỗ kia để áp dụng cho mình, cho nhanh, cho tiện mà được. Tôi thấy ở phía bắc cũng đang dần hình thành những tiêu chuẩn riêng về giọng của CM rồi (giọng chuông, giọng 5, giọng 7, giọng 9 ... - vấn đề giọng chuông, giọng đồng thì ở miền Trung và miền Nam chưa có khái niệm. Nếu có đủ tiêu chí thuyết phục để đánh giá một con CM là giọng chuông hay giọng đồng thì rõ ràng đây là tiêu chuẩn riêng của AE chơi CM phía Bắc còn gì!). Cho dù là tiêu chuẩn jì, như thế nào đi nữa thì nó đều có cơ sở và có cái hay riêng, phù hợp với số đông và tồn tại được theo thời gian. Vì vậy, không có tiêu chuẩn ở đâu và chim ở vùng nào (nói chung) là dở cả. Tôi xin được ví von thế này: Với dân ca nhạc cổ Việt Nam thì Miền nam mặn mòi, ngọt ngào với những bài ca vọng cổ; miền Trung đằm thắm, dịu dàng với những điệu hò ví dặm; miền Bắc thì mộc mạc, chân tình, son sắc với những câu ca quan họ. Có nơi nào là dở không ? - nhưng có ai đam mê hết dân ca ba miền không? Vài ý kiến góp vui mong được chia sẻ thêm. [/QUOTE]
Insert quotes…
Mã xác nhận
Trả lời
CHÚC MỪNG SINH NHẬT SVCVIETNAM
Bên trên
Bottom